Rét đậm ảnh hưởng tới sức khỏe người cao tuổi

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại, nhiều người cao tuổi phải nhập viện trong tình trạng: viêm phổi, cảm lạnh, tăng huyết áp… Chuyên gia y tế khuyến cáo, trong những ngày thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, người cao tuổi cần phải được quan tâm, chú ý nhiều hơn.

Ở người cao tuổi, chỉ với mức giảm nhẹ của nhiệt độ môi trường cũng có thể khiến người già có nguy cơ hạ thân nhiệt. Do ảnh hưởng của đợt rét đậm nhiều người cao tuổi phải nhập viện trong tình trạng: viêm phổi, cảm lạnh, tăng huyết áp …

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ, cụ ông Cao văn Thục 90 tuổi ở xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ đã được đưa vào cấp cứu trong tình trạng khó thở. Theo chia sẻ của anh Cao Văn Quyền, người nhà bệnh nhân thì do trời quá rét, qua thăm khám, bác sỹ kết luận bệnh nhân bị viêm phổi cấp.

Hay như trường hợp của ông Nguyễn Trung Trình, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ cũng nhập viện trong tình trạng khó thở và nhiều bệnh nền khác.

Thời tiết lạnh sâu khiến bệnh nhân nhập viện tăng. Ảnh: Ngọc Trang

Theo bác sỹ Tạ Viết Minh - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ cho biết, do ảnh hưởng của đợt rét đậm này, hai hôm nay bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó chủ yếu là người già và trẻ nhỏ.

Nguyên nhân người già nhập viện tăng cao khi thời tiết giá rét là do khả năng cảm nhận nhiệt độ môi trường ở người cao tuổi suy giảm theo tuổi tác. Cùng với đó là khả năng kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể ở người cao tuổi bị giảm hơn so với người trẻ. Người cao tuổi mắc nhiều bệnh mạn tính và phải dùng nhiều loại thuốc nên dễ bị tổn thương do lạnh hơn.

Các bác sỹ khuyến cáo, để tăng sức đề kháng cho cơ thể người già, mỗi ngày cần uống 6-8 ly nước ấm ngay cả khi không cảm thấy khát nước. Tránh uống rượu và đồ uống có chứa caffeine. Dùng thức uống và thực phẩm nóng giúp bảo vệ thân nhiệt. Khi ở nhà, chủ động vận động thích hợp để tăng lưu lượng máu và tăng nhiệt độ cơ thể./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.