Robot chẩn đoán ung thư phổi

Một bệnh viện tại Mỹ đang tiến hành thử nghiệm robot nội soi phế quản mới nhằm phát hiện những dấu hiệu sớm của ung thư phổi. Robot này được cho là chẩn đoán bệnh chính xác và toàn diện hơn so với những phương pháp truyền thống.

Tại Trung tâm Y tế Mills-Peninsula của Sutter Health ở Burlingame, California, các bệnh nhân đang được chẩn đoán bởi một robot nội soi phế quản mới. Robot này cho phép bác sĩ điều hướng phổi bằng bản đồ ảo được tạo ra từ quá trình sàng lọc bằng chụp CT, cũng như cung cấp hình ảnh theo thời gian thực về phổi.

Tiến sĩ Alexander Zider, bác sĩ chuyên khoa phổi tại Trung tâm Y tế Mills-Peninsula của Sutter Health cho biết cho đến nay họ đã thử nghiệm robot nội soi phế quản mới trên ba bệnh nhân.

"Một số nốt phổi quá nhỏ để sinh thiết. Nhưng những nốt lớn hơn khác thì phải sinh thiết để xác định xem có phải ung thư hay không. Công cụ này cho phép chúng tôi theo dõi hầu hết mọi nốt trong phổi để cố gắng mang lại cho bệnh nhân sự chắc chắn về chẩn đoán", Tiến sĩ Alexander Zider cho biết thêm.

Tiến sĩ Zider cũng cho biết, robot cũng theo dõi các đường viền của phổi, giúp bác sĩ xác định khoảng cách để sử dụng kim sinh thiết một cách an toàn, mà không gây xẹp phổi hay bị bỏ sót như kĩ thuật sinh thiết từ bên ngoài qua chụp X quang.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, Mỹ, ước tính sẽ có khoảng 125.000 người tử vong ở Mỹ vào năm 2024 vì ung thư phổi và dạng ung thư này chiếm “khoảng 1/5 tổng số ca tử vong do ung thư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.