Rơi máy bay Trung Quốc: Trạm không lưu không thể liên lạc phi công

(HanoiTV) - Các phi công trong vụ rơi máy bay của hãng China Eastern Airlines đã không phản hồi cuộc gọi từ kiểm soát viên không lưu sau khi máy bay lao xuống theo phương gần như thẳng đứng.

Họp báo về vụ chiếc máy bay Boeing 737-800 chở 132 người gặp nạn hôm 22/3. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MU5735 gặp nạn tổ chức tại Ngô Châu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, nhóm điều tra của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, chưa tìm thấy người nào sống sót trên chuyến bay của Hãng hàng không Phương Đông (China Eastern Airlines) bị rơi tính đến 9h tối ngày 22/3 - 30 giờ sau vụ tai nạn.

Hơn 2.000 nhân viên cứu hộ của Quảng Tây, nơi xảy ra tai nạn và các tỉnh khác đã đến hiện trường. Tính đến tối cùng ngày, công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang tiếp tục tiến hành.

Ông Tôn Thế Anh, Chủ tịch chi nhánh hãng hàng không Phương Đông tại Vân Nam khẳng định, máy bay gặp nạn “đáp ứng các yêu cầu về khả năng bay trước khi cất cánh”, “phi hành đoàn có sức khỏe tốt và đầy đủ kinh nghiệm bay.”

Ông cũng chính thức xác nhận không có hành khách nước ngoài nào trên chuyến bay, cho biết hãng đã liên lạc được với gia đình của tất cả 123 hành khách. Một nhóm làm việc gồm hơn 160 chuyên gia đã được cử đến để giúp đỡ các gia đình.

Trong khi đó, ông Chu Đào, Chủ nhiệm Văn phòng An toàn Hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết: “Trong sự cố này, máy bay bị hư hỏng nặng khiến công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Do cuộc điều tra chỉ mới bắt đầu, với thông tin hiện có, chúng tôi vẫn chưa có đánh giá rõ ràng về nguyên nhân vụ tai nạn.”

Cũng theo vị quan chức này, máy bay gặp nạn đã không phản hồi các cuộc gọi từ kiểm soát viên hàng không trong quá trình hạ cánh nhanh chóng, đồng thời cam kết nhóm điều tra sẽ thu thập tất cả các bằng chứng, tập trung vào việc tìm kiếm thiết bị ghi lại hành trình chuyến bay (FDR) hay còn gọi là “hộp đen” và tiến hành phân tích nguyên nhân vụ tai nạn.

Địa hình hiểm trở và tình trạng chiếc máy bay lao xuống từ độ cao khoảng 8.840m khiến công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Tốc độ rơi nhanh của máy bay như thế có thể làm phức tạp công tác điều tra vì nó có thể làm mất bằng chứng và trong một số trường hợp hiếm hoi, làm hỏng thiết bị dữ liệu của máy bay và thiết bị ghi âm vốn được thiết kế để chống lại hầu hết các vụ va chạm.

Theo dữ liệu từ trang chuyên theo dõi chuyến bay Flightradar24, chiếc Boeing 737-800 rơi với tốc độ hơn 966 km/giờ và có lúc vượt quá 1.125 km/giờ.

Đến nay, các hộp đen của máy bay xấu số vẫn chưa được tìm thấy. /.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời