Romania và Bulgaria gia nhập khu vực Schengen

Hôm nay (31/3), Bulgaria và Romania đã gia nhập khu vực đi lại tự do Schengen rộng lớn của châu Âu, cho phép đi lại tự do bằng đường hàng không và đường biển.

Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát trên biên giới đất liền sẽ vẫn được duy trì, do Áo phản đối việc các nước Đông Âu trở thành thành viên chính thức của khu vực Schengen, cho rằng sẽ dẫn đến làn sóng người xin tị nạn tràn vào khu vực này.

Mặc dù chỉ là thành viên một phần, nhưng việc dỡ bỏ kiểm soát tại biên giới trên không và trên biển của hai nước này có giá trị biểu tượng quan trọng. Chủ tịch Ủy ban châu Âu EU Ursula von der Leyen nhấn mạnh đây là một thành công lớn cho cả hai nước và là một khoảnh khắc lịch sử đối với khu vực Schengen, khu vực di chuyển tự do lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu EU nhấn mạnh đây là một thành công lớn cho cả Bulgaria và Romania.

Bà Leyen khẳng định khối này đang quyết tâm xây dựng một châu Âu mạnh mẽ, đoàn kết hơn cho mọi công dân EU. Với việc Bulgaria và Romania gia nhập Schengen, khu vực Schengen sẽ bao gồm 29 thành viên, cho phép hơn 400 triệu người đi lại tự do mà không cần kiểm soát biên giới nội bộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

12h trưa 7/5 (giờ Matxcơva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với thảm họa.

Pháp và Trung Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ tại Thủ đô Paris, khẳng định tăng cường đối thoại Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc, ủng hộ lệnh ngừng bắn cho mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024.

Đúng 12h00 (giờ Mátxcơva), tức 16h00 chiều nay (7/5), theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm.

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các nước Baltic, đồng thời khẳng định Berlin sẽ nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra trong chuyến thăm Litva.