Rồng trong phong thủy phương Đông

Người Châu Á có quan niệm đặc biệt về rồng với nhiều ý nghĩa trong đời sống tâm linh. Việc bài trí đồ vật hình rồng trong nhà không chỉ là một nét trang trí đẹp mắt mà còn mang lại sự may mắn và bảo vệ cho gia chủ.

Rồng là loài vật linh thiêng theo truyền thuyết từ xa xưa của người phương Đông, được coi là loài thú tương trưng cho điều tốt lành. Mình rồng dài, thân có nhiều vảy, đầu có sừng như sừng hươu, chân có móng vuốt. Rồng có nhiều tài như bay trên trời, bơi dưới nước. Ở phương Đông, rồng không chỉ đơn thuần là biểu tượng của bản nguyên tích cực và sáng tạo mà còn là biểu hiện của sức mạnh và sự sống.

Xuất phát từ điều kiện tự nhiên và xã hội, rồng đã trở thành một biểu tượng sâu sắc và phong phú. Môi trường sống của các cộng đồng ở phương Đông thường có đặc điểm của xứ nóng, mưa nhiều, cùng với những vùng đồng bằng nằm trong lưu vực của các con sông lớn. Sông nước đóng vai trò quan trọng với người dân phương Đông, do đó, họ đã tạo ra hình ảnh rồng với ý nghĩa ban đầu là biểu tượng cho nước - biểu tượng của sự phong phú, mùa màng bội thu.

Trong quá trình phát triển lịch sử và văn hóa của phương Đông, ý nghĩa của rồng đã được mở rộng và thêm mới để phản ánh tính chất của thời đại. Rồng không chỉ là biểu tượng của sự mạnh mẽ và quyền uy mà còn là biểu tượng của nguồn gốc dân tộc, của vương quyền và sự cao quý, may mắn và thịnh vượng. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà đa số hoạ tiết trên các đồ vật đại diện cho vương quyền từ ngàn xưa đa số đều được khắc hoạ hình tượng rồng lên đó. Cho đến ngày nay, hình tượng rồng trong phong thuỷ vẫn vô cùng được ưa chuộng bởi năng lượng quyền uy, may mắn mà nó mang lại.

Từ biểu tượng linh thiêng tới linh vật đem lại may mắn cho gia đình Việt

Rồng là biểu tượng của sức mạnh, uy quyền và may mắn trong văn hóa phương Đông. Theo tín ngưỡng phong thủy, việc sử dụng hình ảnh rồng trong việc bài trí nhà cửa không chỉ mang lại vẻ đẹp mà còn được coi là biện pháp hóa giải những vận đen, thu hút năng lượng tích cực và bảo vệ cho gia chủ.

Trong tâm linh, hình ảnh rồng còn được coi là một biểu tượng của sự bảo vệ và phù hộ. Gia chủ có thể cảm nhận được sự an ủi và bình yên khi có một hình tượng rồng trong không gian sống của mình, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn và thách thức.

Rồng còn được xem là biểu tượng của sự thông minh, sự hiểu biết và uy tín. Do đó, việc sử dụng hình ảnh rồng trong nhà có thể giúp gia đình có được sự tập trung, sự sáng suốt trong công việc và quyết định.

Rồng đá tại Tử Cấm Thành, Huế

Bài trí đồ vật mang hình rồng trong gia đình như thế nào để mang lại thật nhiều may mắn?

Theo quan niệm xưa, rồng thường thích hợp để đặt tại những nơi hướng về sông hoặc biển, nếu nhà quay về hướng biển hay sông hồ đặt rồng đều tốt. Điều này sẽ giúp tăng thêm vượng khí bằng cách dùng một đôi rồng đá màu đen hoặc nâu, đặt trên bệ cửa sổ hay ban công, gáy hướng về phía biển hay sông, như thể một đôi rồng vừa bay lên khỏi mặt biển, cách bố trí này có thể mang lại sự thịnh vượng. Nhưng cần chú ý bảo đảm phía trước không được có nước bẩn hay cống ngầm, vì như thế sẽ khiến rồng bị ảnh hưởng

Nếu trong và ngoài nhà đều không có nước, cách khắc phục là đặt những vật trang trí hình rồng ở phía Bắc. Nguyên nhân chủ yếu là do phía Bắc là nơi có “nhiều nước”, rất thích hợp với loài ưa nước như rồng.

Bài trí hình ảnh rồng trong phòng khách:

Phòng khách là nơi tiếp khách và giao lưu, bài trí hình ảnh rồng ở đây sẽ mang lại sự ấn tượng mạnh mẽ và quyền uy. Bức tranh rồng hoặc tượng rồng lớn có thể được đặt ở vị trí trung tâm của phòng khách để tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý.

Tranh rồng treo tường.

Trang trí phòng ngủ bằng hình ảnh rồng:

Trong phòng ngủ, hình ảnh của con rồng mang lại sự bảo vệ và may mắn cho giấc ngủ của gia chủ. Bức tranh rồng treo trên tường hoặc tượng rồng nhỏ được đặt trên bàn đầu giường sẽ tạo ra không gian yên bình và an lành.

Tượng rồng nhỏ đặt trên bàn đầu giường.

Bài trí hình rồng trong văn phòng làm việc:

Trong môi trường làm việc, hình ảnh của rồng có thể tăng cường sự sáng suốt, quyết đoán và thành công trong công việc. Một bức tranh rồng hoặc tượng rồng được đặt ở góc làm việc sẽ giúp gia tăng năng lượng tích cực và sự sáng suốt trong suy nghĩ.

Việc bài trí đồ vật hình rồng trong nhà không chỉ là một nét trang trí đẹp mắt mà còn mang lại sự may mắn và bảo vệ cho gia chủ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, việc lựa chọn vị trí và kiểu dáng của hình ảnh rồng cần phải được xem xét kỹ lưỡng, phù hợp với không gian và phong cách sống của gia đình.

Tượng rồng trong phòng làm việc giúp gia tăng năng lượng tích cực.

Một số lưu ý khi đặt các đồ vật hình rồng trong nhà

Bên cạnh việc đặt đúng để mang lại nhiều vượng khí, tài lộc, việc bài trí đồ vật hình rồng trong nhà cũng cần hết sức được lưu ý để có thể bài trí đúng.

Thứ nhất, theo học thuyết Âm dương Ngũ hành, việc đặt hình tượng rồng sau lưng người ngồi là một điều kiêng kị, bởi nếu đặt hình tượng rồng ỏ vị trí này sẽ tạo hiệu ứng vương quyền hay quyền lực bị lấn áp hay khống chế. Điều này không tốt cho việc sử dụng lợi ích phong thủy.

Thứ hai, kiêng kỵ để hình tượng rồng đối diện người ngồi. Vị thế này đều gây bất lợi cho người phải ngồi đối diện với hình tượng ấy.

Vị trí đặt hình tượng rồng cần lưu ý để mang lại nhiều vượng khí, tài lộc.

Thứ ba, hình tượng rồng không thích hợp đặt hướng về phòng ngủ của trẻ vì như vậy không chỉ khiến trẻ nhỏ hoảng sợ, tạo ảnh hưởng không tốt trong phong thủy học.

Thứ tư, nếu trước nhà hay văn phòng có rãnh nước bẩn thì không nên đặt đồ trang trí hình rồng, vì nó sẽ khiến cho con rồng bị vấy bẩn, mang lại những điều không may mắn cho người trong nhà.

Tránh đặt rồng ở những vị trí có năng lượng âm, như phòng tắm, nhà vệ sinh, tầng hầm, hay nhà để xe. Không nên đặt quá nhiều rồng trong nhà. Theo một số chuyên gia phong thuỷ, số lượng tối đa nên không nên vượt quá 5 con. Bên cạnh đó, dù là linh vật cát tường nhưng vì rồng là loài mãnh thú có khả năng khắc chế mạnh nên không có lợi cho những người tuổi Tuất. Vì vậy, những gia chủ hay người đứng đầu văn phòng, công ty là người tuổi Tuất thì không nên bài trí hình con rồng.

Gia chủ tuổi Tuất không nên bài trí hình tượng rồng.

Người Châu Á có quan niệm đặc biệt về rồng với nhiều ý nghĩa trong đời sống tâm linh. Trong đó, rồng trong phong thủy là một biểu tượng thần thoại vô cùng mạnh mẽ. Bởi vậy, nhiều gia đình chọn bài trí đồ vật hình rồng trong nhà với mong muốn một năm mới thật bình an, thuận lợi và nhiều tài lộc.

Thực hiện: Anh Thư
Đồ họa: Thanh Nga

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.