Rực rỡ đêm hội trung thu Thành cổ Sơn Tây xứ Đoài 2023

Hòa trong không khí tưng bừng chào đón ngày Tết Trung thu, tối 29/9 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã diễn ra đêm hội nhiều màu sắc với tên gọi “Đêm hội trăng rằm Trung thu Thành cổ Sơn Tây - xứ Đoài”. Hoạt động mang lại niềm vui tươi, phấn khởi cho hàng vạn thiếu nhi trên địa bàn thị xã Sơn Tây và các vùng lân cận...

Tại chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài” còn có nhiều cuộc thi hấp dẫn và độc đáo, như: thi mô hình đèn Trung thu được tổ chức vào ngày 29/9 (tức 15/8 âm lịch) của 15 xã, phường và một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã tham gia.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc biểu diễn trong chương trình Trung Thu.

Các mô hình đèn Trung thu được mô phỏng theo hình tượng nhân vật lịch sử, truyền thuyết dân gian, con vật yêu thích trong truyện cổ tích, ngụ ngôn, những hình ảnh được coi là biểu tượng văn hóa, là sản vật đặc trưng của đơn vị mình.

Đặc biệt có sự tham gia của các nghệ sỹ Xuân Bắc, Tự Long... 

Đặc biệt có sự tham gia của các nghệ sỹ Xuân Bắc, Tự Long và nhiều nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên vui Trung thu cùng các cháu thiếu niên, nhi đồng Sơn Tây.

Rực rỡ đêm hội trung thu Thành cổ Sơn Tây xứ Đoài 2023. 

Là học sinh tiêu biểu được tham dự đêm hội trung thu, em Khuất Tiến Nam, học sinh trường tiểu học Quang Trung thị xã Sơn Tây chia sẻ: Trung thu năm nay ở Sơn Tây thật rực rỡ. Em thích nhất là các mô hình đèn, rồi lại được giao lưu với chú Xuân Bắc, chú Tự Long, em cảm thấy rất vui.

Các em thiếu nhi dự chương trình “Đêm hội trăng rằm Trung thu Thành cổ Sơn Tây - xứ Đoài” 

Chị Nguyễn Phương Loan, huyện Thạch Thất chia sẻ: “Nghe tin trên tuyến phố đi bộ thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện ngày Tết Trung thu, tôi cùng cả gia đình đến đây chơi và tham quan. Tại đây, các con tôi được đi rước đèn, xem chương trình văn nghệ và cũng được nhận quà. Tôi thực sự rất vui và thấy đây là hoạt động ý nghĩa”.

Nhiều tiết mục hấp dẫn trong chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài”
 Không chỉ thu hút người dân từ các địa phương lân cận, sự kiện còn có sự xuất hiện của một số khách du lịch nước ngoài đến tham gia với tinh thần hồ hởi, phấn khích trước các hoạt động diễn ra trong đêm hội.  
Hoạt động nhằm tạo nên không gian văn hóa truyền thống cho các em nhỏ trong dịp Tết Trung thu...

Phát biểu khai mạc đêm hội, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết: Tết Trung thu cũng là dịp Đảng và Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể thể hiện sự quan tâm đến trẻ em, những chủ nhân tương lai của nước Việt.

100 phần quà được trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thị xã Sơn Tây.

Đây cũng là dịp để mỗi người tưởng nhớ đến Bác Hồ, vị cha già kính yêu của dân tộc - Người luôn dành tỉnh cảm và sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Các mô hình đèn Trung thu được mô phỏng theo hình tượng nhân vật lịch sử, truyền thuyết dân gian...

Với thị xã Sơn Tây, việc tổ chức Tết Trung thu cho các thiếu niên, nhi đồng đã trở thành một nội dung không thể thiếu trong Nghị quyết của Đảng bộ và kế hoạch hoạt động của UBND thị xã, nhằm thực hiện Chương trình 06-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về: “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết 09 về công nghiệp văn hoá.

Đèn Trung thu được mô phỏng theo hình tượng con vật yêu thích trong truyện cổ tích...

Theo ông Trần Anh Tuấn- Bí thư thị ủy Sơn Tây , đây lần thứ hai thị xã tổ chức Tết Trung thu trên tuyến phố đi bộ với quy mô lớn. Hoạt động nhằm tạo nên không gian văn hóa truyền thống cho các em nhỏ trong dịp Tết Trung thu. Đêm rằm còn là điểm nhấn nhằm phát triển kinh tế xã hội, thu hút khách du lịch đến với thị xã Sơn Tây, đến với phố đi bộ thành Cổ.

Người dán Sơn Tây và người dân vùng lân cận tới tham dự "Đêm hội trăng rằm Trung thu Thành cổ Sơn Tây - xứ Đoài"

Các hoạt động trong chương trình Trung thu Thành cổ Sơn Tây - xứ Đoài góp phần tái hiện, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và khôi phục lại những nét đẹp của Tết Trung thu Hà Nội xưa; tạo ra không gian văn hóa, điểm đến du lịch cho nhân dân thị xã Sơn Tây và các vùng lân cận. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.