Rủi ro khi mua chung cư mini mắc pháp lý

Quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chung cư mini đã được nhắc đến tại Điều 43 Nghị định số 71/2010 và được luật hóa tại Luật Nhà ở 2014 nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ căn hộ chung cư mini nào được cấp sổ hồng. Nguyên nhân do các khu chung cư này đều không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, điều kiện cần thiết để được cấp sổ, thực tế này đã và đang khiến người dân gặp nhiều rủi ro khi đã chót mua loại hình căn hộ này.

Những nạn nhân tại vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ, Quận Thanh Xuân, Hà Nội nay đã phần nào ổn định về tâm lý và cuộc sống. Tuy nhiên còn đó những nỗi đau, sự sợ hãi của những người dân đang phải sống trong những tòa nhà cao tầng được chia nhiều phòng nhỏ trong các ngõ ngách trên địa bàn Hà Nội.

Ông Phạm Út, Khương Mai, Thanh Xuân cho biết: "Chúng tôi cũng có dự định lắp thiết bị báo khói nhưng cũng chưa thể thực hiện vì phải họp toàn bộ toà nhà, thông báo, huy động kinh phí".

Ông Sầm Vũ Thắng, Đống Đa chia sẻ: "Thực tế cho thấy cả góc độ quản lý và góc độ thực tiễn, tôi nghĩ cơ quan nhà nước phải có sự điều chỉnh pháp luật kịp thời".

Một câu chuyện khác, được cấp phép xây 7 tầng nhưng toà “chung cư mini” nằm  tại 71C ngõ 236 Đại Từ, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội lại xây đến tầng thứ 8, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng và đặc biệt gần không đạt bất cứ điều kiện nào về phòng cháy chữa cháy. Đây là nơi sinh sống của 40 căn hộ và gần 200 nhân khẩu.

Dù ngày nắng hay ngày mưa, toà nhà này cũng trong tình trạng ấm mốc do nước đã ngấm sâu vào tường và trần nhà.

"Chúng tôi đã mua rồi nên phải ở không biết làm như thế nào, kêu thì kêu mãi rồi cũng không được". Ông Nguyễn Hồng Giang, Đại Kim, Hoàng Mai chia sẻ.

Năm 2012 những hộ dân tại đây đã ký “Hợp đồng mua bán căn hộ gia đình” với chủ đầu tư chung cư 71C ngõ 236 Đại Từ. Tuy nhiên đáng lẽ chủ đầu tư phải giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban quản lý chung cư nhà số 71C để phối hợp giữa hai bên tiến hành làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho 40 hộ. Nhưng chủ đầu tư đã đem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu chung cư thế chấp tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank - Chi nhánh Thăng Long để vay ba tỷ đồng và giờ đã mất khả năng chi trả.

Lo ngại bị ngân hàng siết nợ của người dân đã mua căn hộ ở khu chung cư mini này là có cơ sở. Đặc biệt việc chủ đầu tư không có khả năng chi trả các khoản nợ đã vay tại ngân hàng sẽ là rủi ro rất lớn cho cư dân đã bỏ số tiền lớn để mua căn hộ tại đây. Điều này đã và đang biến người dân nơi đây trở thành những “con tin” của chủ đầu tư khi trót “xuống tiền” để mua nhà để ổn định an cư. Thực tế cho thấy trước đây chung cư mini được đầu tư xây dựng bài bản, đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật gần như không có. Đa số chủ đầu tư lách luật, xin cấp phép các dự án chung cư mini dưới hình thức là xây dựng nhà ở riêng lẻ hoặc cơi nới trái phép, vi phạm các tiêu chuẩn xây dựng, phòng cháy chữa cháy. Dù vậy chung cư mini vẫn được nhiều người dân lựa chọn mua do khả năng tài chính hạn chế.

Luật Nhà ở 2023 sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã có những quy định chặt chẽ về việc cấp sổ hồng cho loại hình căn hộ này, qua đó bịt các lỗ hổng về pháp lý giúp cho công tác quản lý nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) được hiệu quả hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.