Rủi ro những lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Hàn Quốc là thị trường lao động hấp dẫn của lao động Việt Nam. Do đó, thực trạng lao động bất hợp pháp tại đất nước này luôn là vấn đề nóng. Theo một thông báo mới đây, tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã tăng trở lại, hơn 30%, trong khi đó cam kết giữa Việt Nam với phía Hàn Quốc là 28% trong năm nay.

Sau khoảng 4 năm làm việc theo chương trình EPS, một trong những lao động Việt Nam tại Hàn Quốc - anh Ân đã trở về Việt Nam làm việc. Với anh, dù thị trường lao động Hàn Quốc màu mỡ, là ước mơ làm giàu của nhiều người thế nhưng cũng không thể đánh đổi bằng sức khỏe, tính mạng và gia đình.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, hiện có trên 37 nghìn lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Mức lương cao đã hấp dẫn nhiều lao động Việt Nam, đáng chú ý, không ít lao động đã bỏ trốn. Theo đó, việc bỏ trốn cũng đồng nghĩa với vô vàn rủi ro và nguy hiểm.

Mỗi năm thị trường lao động Hàn Quốc cần đến hơn 120 nghìn lao động nước ngoài để làm việc. Cơ hội việc làm lớn nhưng hệ lụy của lao động bất hợp pháp không chỉ mang nhiều rủi ro cho người lao động, mà còn đánh mất nhiều cơ hội việc làm cho lao động đồng hương. Trong đó, nhiều địa phương có tỷ lệ lao động bỏ trốn cao bị dừng tuyển dụng lao động sang làm việc tại Hàn Quốc. Đáng chú ý, đã có một khoảng thời gian rất dài, hơn bốn năm thị trường lao động Hàn Quốc không tiếp nhận lao động Việt Nam.

Những năm trước đây, Hà Nội cũng từng có những huyện bị đưa vào danh sách không được xuất khẩu lao động theo chương trình EPS. Tuy nhiên, nhờ những giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ việc làm, Hà Nội không còn là địa phương nằm trong danh sách cấm. Ngược lại, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, đã khiến không ít lao động trẻ mang kinh nghiệm tư duy học hỏi ở nước bạn về lập nghiệm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Thời gian qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Trung tâm lao động ngoài nước, Thành phố Hà Nội cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động tại Hàn Quốc về nước. Chỉ tính riêng trong một phiên giao dịch việc làm, đã có hàng nghìn cơ hội việc làm dành cho lao động Việt Nam tại Hàn Quốc về nước với mức lương vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tại Hàn Quốc và Việt Nam cũng có những chính sách thu hút lao động vô cùng hấp dẫn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 17/5, Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga, nhằm chuẩn bị cho việc sẵn sàng đưa tuyến vào vận hành thương mại từ cuối tháng 6 đầu tháng 7 tới.

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025.

Hành giả Minh Tuệ - một người đang tự tu theo lối khổ hạnh, xưng “con” trong giao tiếp, không nhận là Thầy chùa, ngày ăn một bữa, mặc áo vá, tối ngủ ở gốc cây, nghĩa địa, nhà hoang, không nhận tiền cúng dường đang trở thành tâm điểm chú ý của mạng xã hội và nhận những luồng ý kiến trái chiều.

Tại khu vực nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xuất hiện tình trạng trông giữ xe trái phép, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Ban chỉ đạo 197 quận Hà Đông và các lực lượng chức năng đã tổ chức cưỡng chế giải toả, xử lý nghiêm vi phạm tại khu vực.

Tuyến đường quốc lộ 1A đi qua hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là các ngày cuối tuần. Một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông không tuân thủ luật nên việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến luôn được đội CSGT địa bàn quyết liệt thực hiện.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết để thu hút khách đi tàu đường sắt trong dịp cao điểm mùa hè 2024, ngành đường sắt tổ chức chạy thường xuyên nhiều đôi tàu trên tuyến Bắc - Nam và áp dụng chính sách giảm giá vé.