Samsung quyết định rút khỏi mảng kinh doanh đèn LED

Do hiệu quả hoạt động chung của tập đoàn không đạt như mong đợi, Samsung Electronics của Hàn Quốc gần đây đã bắt đầu điều chỉnh cơ cấu kinh doanh của mình. Trong số đó, bộ phận bán dẫn đã quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh diode phát sáng (LED) đã thu hút sự chú ý của thế giới.

Gần đây, bộ phận bán dẫn của Samsung Electronics đã quyết định rút lui hoàn toàn khỏi lĩnh vực kinh doanh đèn LED - nhóm trước đây chịu trách nhiệm chính về sản xuất và kinh doanh các sản phẩm LED cho TV và đèn flash của điện thoại thông minh.

Năm 2020, LG Electronics tuyên bố rút khỏi lĩnh vực kinh doanh đèn LED. Quyết định lần này của Samsung Electronics đồng nghĩa với việc cả hai công ty điện tử lớn của Hàn Quốc đều đã rút khỏi lĩnh vực kinh doanh đèn LED.

Samsung Electronics bước vào lĩnh vực kinh doanh đèn LED bằng cách sáp nhập Công ty Samsung LED vào năm 2012. Tuy nhiên, hoạt động của công ty tiếp tục không hiệu quả trong những năm gần đây và dần mất đi lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Mặc dù doanh thu hàng năm của doanh nghiệp này có thể đạt xấp xỉ 37.000 tỷ VND, nhưng Samsung Electronics tin rằng tỷ trọng của doanh nghiệp này trong tổng doanh thu của công ty quá nhỏ để đảm bảo lợi nhuận dự kiến ​​nên đã quyết định rút lui để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi hứa hẹn hơn như bán dẫn điện và Micro LED.

Samsung quyết định rút khỏi mảng kinh doanh đèn LED. Nguồn: AP

Chất bán dẫn điện chủ yếu được sử dụng trong xe điện, bộ lưu trữ năng lượng và các lĩnh vực khác, được coi là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng tốc ngành. Micro LED được coi là công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo, nhưng việc sản xuất và kiểm soát chi phí vẫn còn rất nhiều thách thức, đồng thời sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu cũng rất khốc liệt.

Ngoài ra, Samsung Electronics đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong các lĩnh vực kinh doanh có lợi thế như chất bán dẫn, điều này cũng được phản ánh qua giá cổ phiếu của hãng. Trong năm nay, giá cổ phiếu của Samsung Electronics đã giảm hơn 23%. Số liệu cho thấy khối ngoại đã bán ròng cổ phiếu Samsung Electronics 28 ngày giao dịch liên tiếp, lập kỷ lục mới về đợt bán ròng dài nhất lịch sử. Trong giai đoạn này, giá trị thị trường của Samsung Electronics đã bốc hơi khoảng 90.000 tỷ won (xấp xỉ 1,66 triệu tỷ VND).

Samsung Electronics chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc. Năm ngoái, xuất khẩu của hãng này chiếm khoảng 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc. Sự suy giảm hoạt động của Samsung Electronics sẽ không chỉ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh xuất khẩu của ngành bán dẫn của Hàn Quốc, mà còn ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh xuất khẩu của nhiều công ty hợp tác với Samsung Electronics. Một số nhà bình luận cho rằng, do các công ty này cung cấp một lượng lớn việc làm cho Hàn Quốc, nên cuộc khủng hoảng của Samsung Electronics có thể vượt qua cấp độ của các công ty riêng lẻ và gây ra một cuộc khủng hoảng trong nền kinh tế Hàn Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên công bố thương mại hóa 5G tại Việt Nam, phủ sóng tại 63 tỉnh thành, sau 6 tháng đấu giá thành công quyền sử dụng khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) với số tiền 7.533 tỷ đồng.

Hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk hôm qua 14/10, đã phóng thành công tàu vũ trụ Starship trong vụ thử nghiệm lần thứ 5. Đây cũng là lần đầu tiên SpaceX thử nghiệm khả năng cho tên lửa đẩy Super Heavy đáp xuống đất thành công.

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam năm 2024 vừa được Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức với chủ đề “Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo ”.

Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong “vài tuần tới”.

Tối 5/10, tại sân vận động Đại học Bách Khoa Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Báo Tiền Phong và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đồng tổ chức khai mạc “Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival” dành cho giới trẻ.

Tại sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 được tổ chức tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham quan mô hình Việt Nam SuperPort™ - “siêu cảng” đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc.