San hô ở biển Indonesia đang chết dần

Là một trong những nước có hệ sinh thái biển đa dạng, Indonesia đối mặt với nhiều hệ lụy từ hiện tượng nóng lên toàn cầu, khi các rạn san hô đang chết dần chết mòn và bị tẩy trắng trên diện rộng.

Hiện tượng tẩy trắng san hô trong những năm gần đây đã trở thành một vấn đề nóng đáng lo ngại, bởi đây là minh chứng cho hiện tượng nước biển ấm lên do ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

Ông Nyoman Sugiarto (51 tuổi) - một nhà bảo tồn người Indonesia đã làm việc suốt 16 năm nay để bảo tồn các rạn san hô ở đảo Bali. Theo nhận định của ông, tần suất tẩy trắng san hô hàng loạt trong những năm gần đây đã khiến cho các rạn san hô Bali bị hủy hoại nghiêm trọng và đang trong tình trạng báo động.

Theo ông Sugiarto, 90% san hô mà ông bảo tồn ở bờ biển phía bắc đảo Bali đã bị bay màu từ hồi cuối năm ngoái.

Các rạn san hô Bali bị hủy hoại nghiêm trọng và đang trong tình trạng báo động.

Tẩy trắng san hô là hiện tượng xảy ra khi san hô tự trục xuất các loại tảo đa sắc sống trong các mô của chúng. Không có tảo ký sinh, san hô trở nên nhợt nhạt và bị thiếu thức ăn, thiếu năng lượng dẫn đến bệnh tật hoặc chết. Theo dữ liệu từ Bộ Du lịch Indonesia, nước này có khoảng 5,1 triệu ha rạn san hô, chiếm 18% tổng diện tích của thế giới.

Ông Marthen Welly, chuyên gia bảo tồn biển tại Trung tâm tam giác san hô, cho biết: “Tẩy trắng san hô do hiện tượng nóng lên toàn cầu xảy ra ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Với nhiệt độ như hiện tại, các chuyên gia dự đoán rằng quá trình tẩy trắng san hô sẽ xảy ra thường xuyên hơn với tần suất khoảng một hoặc hai năm một lần”.

Trong nỗ lực hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á bảo vệ thiên nhiên, Bộ Tài chính Mỹ đã nhất trí xóa khoản nợ 35 triệu USD cho Indonesia trong 9 năm tới, đổi lại, Jakarta sẽ bảo tồn các rạn san hô. Đây là thỏa thuận hoán đổi nợ để bảo vệ thiên nhiên lần thứ tư giữa Mỹ và Indonesia kể từ khi sáng kiến được khởi động vào năm 2009.

Theo thỏa thuận, Indonesia sẽ tập trung khôi phục san hô, trong khi các nhóm phi lợi nhuận sẽ sử dụng ngân sách bảo tồn để hỗ trợ những dự án mang lại lợi ích trực tiếp cho các hệ sinh thái san hô, cũng như đảm bảo môi trường sống bền vững cho các loài phụ thuộc vào hệ sinh thái này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy phòng chống lũ lụt Thượng Hải cho biết bão Bebinca đã khiến 1 người bị thương.