Sản xuất xanh để mở rộng xuất khẩu

Nhiều năm nay Liên minh châu Âu (EU) luôn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Nhiều quy định mới của EU gần đây đã và đang làm khó cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vượt khó, đáp ứng các yêu cầu của EU. Điều này cho thấy, khó nhưng không có nghĩa là không làm được nếu không nắm bắt cơ hội và thực hiện ngay từ bây giờ, vì sản xuất xanh là xu hướng và bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Doanh nghiệp Công ty TNHH Dace chuyên sản xuất về gia vị hữu cơ, đã và đang xuất khẩu sang các thị trường EU, Mỹ và một số thị trường khó tính khác. EU là một thị trường  có rất nhiều các quy định khắt khe nhưng lại là một thị trường đầy tiềm năng. Do vậy, dù khó, doanh nghiệp vẫn cố gắng thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn mà EU đề ra.

Việc EU từng bước thực thi các mục tiêu trong thỏa thuận Xanh sẽ có tác động trực tiếp tới các hoạt động kinh doanh với thị trường EU với ba góc độ, đó là làm gia tăng tiêu chuẩn xanh đối với các sản phẩm, gia tăng trách nhiệm tài chính xanh liên quan đến những sản phẩm có khả năng gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất, tăng trách nhiệm giải trình về nguồn gốc sản phẩm cũng như các yêu cầu liên quan đến tác động môi trường của quá trình sản xuất, sử dụng và thải bỏ sản phẩm. Theo các chuyên gia, để có các chứng nhận xanh của EU thì không phải là dễ, nhưng không có nghĩa là không làm được nếu không bắt tay vào thực hiện.

Ông Clement Graf – Giám đốc Chương trình Sippo cho biết: “Không chỉ có EU mà tương lai , các quốc gia khác cũng sẽ đưa ra các yêu cầu này. Do vậy, sản xuất xanh là xu hướng và vì vậy, các doanh nghiệp nên bắt tay vào thực hiện ngay bây giờ. Khó nhưng không có nghĩa là không thực hiện được”.

Với kế hoạch hành động phát triển nền kinh tế tuần hoàn của EU lần hai tác động đến quy trình sản xuất nguyên liệu và sơ chế, quy trình sản xuất. Và theo các chuyên gia, khó khăn lớn nhất hiện nay của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đó là khả năng tiếp cận thông tin, thông số kĩ thuật để chứng minh sản phẩm của mình là xanh. Và để có được các thông số chứng minh cần lộ trình từ 5 đến 10 năm. Do vậy, các doanh nghiệp cần sớm bắt tay vào thực hiện ngay bây giờ trong sản xuất xanh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với mặt hàng điện thoại và linh kiện của Việt Nam, đạt gần 2 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Tập đoàn Skoda Auto cùng phát triển hệ sinh thái công nghiệp ô tô, sản xuất động cơ và thiết bị cung cấp cho các nhà máy ô tô tại Việt Nam.

Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc kinh doanh, xuất khẩu gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhằm triển khai các nhiệm vụ được Chính phủ giao.

Việc xây dựng một hệ sinh thái tài sản mã hoá minh bạch là cấp thiết khi các sàn giao dịch hoạt động lên tới hàng tỉ USD/năm nhưng thiếu cơ chế quản lý ở Việt Nam.

Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về đầu tư thiết bị sản xuất chip máy tính dù có sự sụt giảm đáng kể so với năm ngoái.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã lao dốc sau thông báo của ông Donald Trump về áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 3/4.