Sản xuất xanh ở Nhật Bản và bài học cho Việt Nam

Phát triển xanh là phát triển kinh tế quan tâm đến vấn đề môi trường và tài nguyên. Đây là xu hướng phát triển kinh tế bền vững được các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm và hướng tới.

TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, do vậy, địa phương này có nhiều điều kiện để học tập kinh nghiệm các nước đã thành công về kinh tế xanh.

Để có thể tạo ra sản phẩm mỳ an toàn cho sức khỏe, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường, Công ty K - Products đã lựa chọn ứng dụng công nghệ retort không chất bảo quản thực phẩm của Nhật Bản.

Các sản phẩm ăn liền được áp dụng công nghệ tiệt trùng.

Đây là công nghệ tiệt trùng sử dụng nhiệt độ cao áp suất cao giúp vừa làm chín sản phẩm vừa tiêu diệt vi sinh vật và ngăn ngừa khả năng tái nhiễm. Hiện nay sản phẩm mỳ, phở ăn liền của doanh nghiệp này đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc...

Không chỉ các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển ý tưởng sản xuất xanh từ việc học tập công nghệ của Nhật Bản, những doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào TP Hồ Chí Minh cũng tạo ra xu hướng xanh trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Từ đó tạo ra làn sóng sản xuất xanh cho các doanh nghiệp hoạt động chung trong cùng lĩnh vực.

Công ty BANDO là thương hiệu số một tại thị trường Nhật Bản với hơn 110 năm kinh nghiệm sản xuất dây curoa. Hiện tại, doanh nghiệp này là một trong những đơn vị cung ứng 80% số lượng phụ tùng xe máy tại Việt Nam cho tập đoàn Honda.

Công ty BANDO chuyên sản xuất dây curoa

Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp này đã đẩy mạnh thay đổi dây chuyền, cải biến chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn xanh.

Ông Ikoma Koji – Giám đốc Điều hành công ty BANDO cho biết: "Hiện tại thì đối tác chiến lược của chúng tôi là công ty Honda Việt Nam, với mục tiêu của họ là loại bỏ khí thải, hướng tới phát triển xanh, chúng tôi ủng hộ ý tưởng đó của họ. Do vậy các sản của chúng tôi cung cấp cho Honda đều được áp dụng công nghệ sản xuất để giảm khí thải, với mục tiêu là 3% so với công nghệ cũ".

Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đang chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp này không chỉ có thế mạnh về tài chính mà còn quan tâm đến việc phát triển kinh tế gắn với bền vững, thân thiện với môi trường.

Việc đầu tư vào Việt Nam nói riêng và TP Hồ Chí Minh cũng tạo nhiều điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội được tận dụng những kiến thức, công nghệ về sản xuất và thay đổi tư duy, nhận thức về sản xuất xanh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 6 tháng đầu năm 2023, Công ty EVN ghi nhận khoản lỗ lên đến hơn 32.000 tỉ đồng.

Giá vàng miếng ngày 13/5 chứng kiến một phiên “nhảy múa” với biên độ lớn giảm hơn 3 triệu đồng lúc mở cửa, tăng giảm liên tục và đến 14h chiều thì neo ở vùng giá 90 triệu đồng/lượng bán ra.

Đồng đô la Mỹ mạnh hơn trong năm nay đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến tỷ giá hối đoái và nền kinh tế của nhiều nước châu Á. Trong đó, đáng chú ý, đồng won Hàn Quốc đã mất giá hơn 7% so với đồng đô la Mỹ trong năm nay, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Giúp sức cho những người nông dân bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, huyện Ba Vì đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại, trong đó chú trọng đến việc đào tạo người dân livestreams bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.