Sáng nay (11/3) bắt đầu phiên xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan

Để có nguồn vốn lớn phục vụ cho tập đoàn cũng như liên tục mua, đầu tư các dự án bất động sản, bị cáo Trương Mỹ Lan, với tư cách là Chủ tịch của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã thâu tóm, chi phối toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB.

Ngày 11/3, dự kiến phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát sẽ tiếp tục phần thẩm vấn, xét hỏi. Trong đó đáng chú ý, HĐXX sẽ tập trung vào hai bị cáo  Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí (chủ tịch Công ty Capella).

Theo đó, sau một tuần xét xử, HĐXX đã công bố cáo trạng, tiến hành xét hỏi, thẩm vấn của 84 bị cáo trong tổng số 86 bị cáo có liên quan trong vụ án.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hôm nay (11/3) xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về ba tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng” và “Tham ô tài sản”. Bị cáo Lan cũng là bị cáo duy nhất trong vụ án có hai tư cách, vừa là bị cáo, vừa là bị hại.

Theo cáo trạng công bố, với tư cách bị cáo, Trương Mỹ Lan trong 10 năm (từ năm 2012 đến năm 2022) là chủ tịch của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với một "hệ sinh thái" gồm hơn 1.000 doanh nghiệp là các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước.

Trong khoảng thời gian này, bị cáo Lan nắm giữ thực tế số lượng cổ phần gần tuyệt đối của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần) qu đó thao túng Ngân hàng SCB để phục vụ các mục đích của mình.

Riêng từ năm 2012 đến năm 2017, bị cáo Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của SCB, còn dư nợ hơn 132.000 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho SCB 64.600 tỉ đồng.

Còn từ năm 2018 đến năm 2022, bị cáo Lan tiếp tục chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB 304.000 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền 129.300 tỉ đồng là tiền lãi phát sinh từ số tiền chiếm đoạt.

Song song đó,  bị cáo Trương Mỹ Lan còn thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm, tạo lập số lượng lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB.

Ngoài ra, bị cáo này còn bị cáo buộc chỉ đạo cho đồng phạm nhiều lần đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (trưởng đoàn thanh tra) với số tiền lên đến 5,2 triệu USD cùng nhiều quà, tiền cho các thành viên trong đoàn thanh tra nhằm mục đích che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân hàng SCB.

Trong khi đó, với vai trò là bị hại, bị cáo Trương Mỹ Lan được cáo trạng xác định bị bị cáo Nguyễn Cao Trí (chủ tịch Công ty Capella) chiếm đoạt số tiền 1.000 tỉ đồng.

Cũng trong ngày xét xử hôm nay, dự kiến HĐXX cũng sẽ xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí. Bị cáo này đang bị cáo buộc tự ý làm hồ sơ khống thanh lý giao dịch có giá trị 1.000 tỉ đồng trước đó với bà Trương Mỹ Lan, nhằm chiếm đoạt số tiền này sau khi hay tin bà Lan bị bắt.

Đến thời điểm hiện tại, bị cáo Nguyễn Cao Trí đã nộp lại số tiền hơn 657,5 tỉ đồng cùng 3,3 triệu USD để khắc phục hậu quả vụ án.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.