Sắp khai thác thương mại máy bay hydro lớn nhất thế giới

Trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon, một công ty khởi nghiệp ở Mỹ đã tiến hành dự án phát triển hệ thống truyền động hydro cải tiến cho các phi cơ chở khách cỡ lớn. Chuyến bay thương mại đầu tiên được kỳ vọng có thể cất cánh trong năm nay.

Công ty khởi nghiệp Universal Hydrogen ở Los Angeles, Mỹ, sẽ thử nghiệm trên máy bay De Havilland Canada Dash-8 40 chỗ. Tới thời điểm hiện tại đây là máy bay thương mại sử dụng nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới.

Trong khi Airbus lên kế hoạch dùng hydro làm nhiên liệu đốt ở turbine khí cải tiến, Universal thiết kế hệ thống truyền động bằng điện sử dụng hoàn toàn pin nhiên liệu, kết hợp motor điện Magnix để chạy hai động cơ turbine cánh quạt của Dash-8. Máy bay hydro Dash-8 của Universal sẽ sử dụng hai motor điện Magnix 2 MW, mạnh hơn motor Pratt & Whitney 1.860 kW trên mẫu máy bay nguyên bản. Hydro sẽ đóng vai trò như bộ pin, sản sinh điện trong lúc truyền qua pin nhiên liệu của máy bay.

Đây là máy bay thương mại sử dụng nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới.

Việc trang bị thêm pin nhiên liệu và bình hydro lỏng cho máy bay cánh quạt sẽ giúp giảm gần 90% lượng khí thải trong vòng đời so với máy bay ban đầu. Nhưng nếu không có đột phá về công nghệ, pin nhiên liệu không thể tạo ra đủ năng lượng để vận chuyển những chiếc máy bay lớn, đường dài vốn là nguyên nhân gây ra phần lớn lượng khí thải carbon dioxide trong ngành hàng không.

So với bản gốc, số ghế của máy bay hydro Dash-8 sẽ giảm từ 56 xuống còn 40 chỗ trên mẫu máy bay mới so vài hàng ghế cuối cùng phải bỏ đi để nhường chỗ cho khoang chứa hydro cao 2 m và đường kính 0,9 m. Tầm hoạt động của máy bay là 740 km nếu dùng hydro dạng khí và tăng lên 1.020 km với hydro lỏng.

Universal hy vọng dự án có thể cung cấp dịch vụ thương mại nhanh nhất vào năm 2024. Công ty cho biết khoảng 2.200 máy bay Dash-8 đang hoạt động trên khắp thế giới có thể thay hệ thống động cơ mới. Họ cũng đang làm việc để phát triển hệ thống có thể tích hợp trên nhiều thiết kế máy bay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.

AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.

Trong tháng 12, Vietnam Airlines nhận thêm ba máy bay mới bao gồm một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và hai chiếc Airbus A320neo, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.