Sắp khai thác thương mại máy bay hydro lớn nhất thế giới

Trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon, một công ty khởi nghiệp ở Mỹ đã tiến hành dự án phát triển hệ thống truyền động hydro cải tiến cho các phi cơ chở khách cỡ lớn. Chuyến bay thương mại đầu tiên được kỳ vọng có thể cất cánh trong năm nay.

Công ty khởi nghiệp Universal Hydrogen ở Los Angeles, Mỹ, sẽ thử nghiệm trên máy bay De Havilland Canada Dash-8 40 chỗ. Tới thời điểm hiện tại đây là máy bay thương mại sử dụng nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới.

Trong khi Airbus lên kế hoạch dùng hydro làm nhiên liệu đốt ở turbine khí cải tiến, Universal thiết kế hệ thống truyền động bằng điện sử dụng hoàn toàn pin nhiên liệu, kết hợp motor điện Magnix để chạy hai động cơ turbine cánh quạt của Dash-8. Máy bay hydro Dash-8 của Universal sẽ sử dụng hai motor điện Magnix 2 MW, mạnh hơn motor Pratt & Whitney 1.860 kW trên mẫu máy bay nguyên bản. Hydro sẽ đóng vai trò như bộ pin, sản sinh điện trong lúc truyền qua pin nhiên liệu của máy bay.

Đây là máy bay thương mại sử dụng nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới.

Việc trang bị thêm pin nhiên liệu và bình hydro lỏng cho máy bay cánh quạt sẽ giúp giảm gần 90% lượng khí thải trong vòng đời so với máy bay ban đầu. Nhưng nếu không có đột phá về công nghệ, pin nhiên liệu không thể tạo ra đủ năng lượng để vận chuyển những chiếc máy bay lớn, đường dài vốn là nguyên nhân gây ra phần lớn lượng khí thải carbon dioxide trong ngành hàng không.

So với bản gốc, số ghế của máy bay hydro Dash-8 sẽ giảm từ 56 xuống còn 40 chỗ trên mẫu máy bay mới so vài hàng ghế cuối cùng phải bỏ đi để nhường chỗ cho khoang chứa hydro cao 2 m và đường kính 0,9 m. Tầm hoạt động của máy bay là 740 km nếu dùng hydro dạng khí và tăng lên 1.020 km với hydro lỏng.

Universal hy vọng dự án có thể cung cấp dịch vụ thương mại nhanh nhất vào năm 2024. Công ty cho biết khoảng 2.200 máy bay Dash-8 đang hoạt động trên khắp thế giới có thể thay hệ thống động cơ mới. Họ cũng đang làm việc để phát triển hệ thống có thể tích hợp trên nhiều thiết kế máy bay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Ba ngày sau tai nạn, tàu đã được cơ quan chức năng lai dắt về phía bờ thị xã Tân Châu (An Giang), neo cạnh bờ kè cách hiện trường khoảng 0,5 km để phục vụ điều tra. Theo quan sát bên ngoài, tàu rách hơn 10m, cửa kính vỡ vụn.

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.