Sắp khai thác thương mại máy bay hydro lớn nhất thế giới

Trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon, một công ty khởi nghiệp ở Mỹ đã tiến hành dự án phát triển hệ thống truyền động hydro cải tiến cho các phi cơ chở khách cỡ lớn. Chuyến bay thương mại đầu tiên được kỳ vọng có thể cất cánh trong năm nay.

Công ty khởi nghiệp Universal Hydrogen ở Los Angeles, Mỹ, sẽ thử nghiệm trên máy bay De Havilland Canada Dash-8 40 chỗ. Tới thời điểm hiện tại đây là máy bay thương mại sử dụng nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới.

Trong khi Airbus lên kế hoạch dùng hydro làm nhiên liệu đốt ở turbine khí cải tiến, Universal thiết kế hệ thống truyền động bằng điện sử dụng hoàn toàn pin nhiên liệu, kết hợp motor điện Magnix để chạy hai động cơ turbine cánh quạt của Dash-8. Máy bay hydro Dash-8 của Universal sẽ sử dụng hai motor điện Magnix 2 MW, mạnh hơn motor Pratt & Whitney 1.860 kW trên mẫu máy bay nguyên bản. Hydro sẽ đóng vai trò như bộ pin, sản sinh điện trong lúc truyền qua pin nhiên liệu của máy bay.

Đây là máy bay thương mại sử dụng nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới.

Việc trang bị thêm pin nhiên liệu và bình hydro lỏng cho máy bay cánh quạt sẽ giúp giảm gần 90% lượng khí thải trong vòng đời so với máy bay ban đầu. Nhưng nếu không có đột phá về công nghệ, pin nhiên liệu không thể tạo ra đủ năng lượng để vận chuyển những chiếc máy bay lớn, đường dài vốn là nguyên nhân gây ra phần lớn lượng khí thải carbon dioxide trong ngành hàng không.

So với bản gốc, số ghế của máy bay hydro Dash-8 sẽ giảm từ 56 xuống còn 40 chỗ trên mẫu máy bay mới so vài hàng ghế cuối cùng phải bỏ đi để nhường chỗ cho khoang chứa hydro cao 2 m và đường kính 0,9 m. Tầm hoạt động của máy bay là 740 km nếu dùng hydro dạng khí và tăng lên 1.020 km với hydro lỏng.

Universal hy vọng dự án có thể cung cấp dịch vụ thương mại nhanh nhất vào năm 2024. Công ty cho biết khoảng 2.200 máy bay Dash-8 đang hoạt động trên khắp thế giới có thể thay hệ thống động cơ mới. Họ cũng đang làm việc để phát triển hệ thống có thể tích hợp trên nhiều thiết kế máy bay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.