Sạt lở nghiêm trọng, Thanh Hoá công bố tình trạng khẩn cấp

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3804/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp liên quan đến sự cố sạt lở đất tại khu vực trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Như Xuân, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân.

Quyết định được đưa ra sau khi có báo cáo từ UBND huyện Như Xuân và kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão số 4 đã gây ra mưa lớn kéo dài, dẫn đến hiện tượng sạt lở nghiêm trọng.

Cụ thể, chiều dài cung sạt ước tính khoảng 90m, trong đó đỉnh cung sạt cách chân mái taluy khoảng 50m. Vết nứt có chiều rộng từ 30 đến 40cm và chiều cao sụt lên tới 50cm, đã khiến tường chắn đất mái taluy bị trượt, đứt gãy khoảng 50m. Đất đá sạt lở đã chạm chân tường phía sau nhà đa năng và nhà lớp học 2 tầng, đe dọa an toàn tính mạng của giáo viên và học sinh.

Trong bối cảnh mùa mưa đang ở thời kỳ cao điểm, nguy cơ sạt lở có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu huyện Như Xuân theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và kịp thời báo cáo khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Đồng thời, địa phương cần thực hiện rào chắn, cắm mốc quan trắc và biển cảnh báo nguy hiểm trong khu vực sạt lở, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cấm người, vật nuôi và phương tiện đi vào khu vực có nguy cơ.

Chính quyền huyện Như Xuân cũng được yêu cầu khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai phương án ứng phó với sạt lở, nhằm bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân. Huyện sẽ kiểm tra, khảo sát và đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở để có giải pháp xử lý kịp thời, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí đầu tư cho khu vực bị ảnh hưởng.

Mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và bão số 4 đang gây sạt lở nhiều nơi ở tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Phúc Ngư
Mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và bão số 4 đang gây sạt lở nhiều nơi ở tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Phúc Ngư

Đáng chú ý, trong diễn biến phức tạp của thiên tai, đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm vào sáng 23/9, hai anh em ở xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân bị cuốn trôi khi lưu thông qua tràn. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa, tính đến sáng 23/9, tỉnh đã chủ động sơ tán 1.010 hộ dân với 3.721 nhân khẩu từ vùng có nguy cơ sạt lở và ngập lụt đến nơi an toàn. Trong số này, huyện Quan Sơn có 116 hộ, huyện Quan Hóa 71 hộ, huyện Mường Lát 443 hộ.

Mưa lũ đã gây thiệt hại cho 113 ngôi nhà, trong đó 112 nhà bị thiệt hại do sạt lở đất và 1 hộ bị tốc mái. Trên các tuyến quốc lộ, tình trạng sạt lở taluy dương và taluy âm đã xảy ra tại 178 vị trí với tổng chiều dài 162m và khối lượng đất đá hơn 60.000m³. Hiện có 5 vị trí tắc đường và 2 điểm bị ngập mặt đường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lợi dụng kẽ hở của các đơn vị chuyển phát nhanh, các đối tượng tội phạm đã vận chuyển một khối lượng lớn ma tuý tổng hợp từ nước ngoài về Việt Nam qua đường hàng không, sau đó xé lẻ và sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để phân phối tới các tỉnh thành trên cả nước.

Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương vừa bắt giữ một nam thanh niên thực hiện hành vi cướp tiệm vàng trên địa bàn. Trước đó, đối tượng đã bị chủ tiệm và nhân viên khống chế tại chỗ. Trong quá trình xô xát, chủ tiệm vàng đã bị đối tượng dùng dao gây thương tích.

Chiều 22/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đã khảo sát và làm việc với tỉnh Lạng Sơn về việc xây dựng cửa khẩu thông minh.

Một người phụ nữ ở quận Hà Đông (Hà Nội) đã mất 500 triệu đồng sau khi bị đối tượng xấu gọi điện giả danh cơ quan công an rồi yêu cầu cài đặt app phần mềm chỉ định.

Hiện nay, bằng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng AI), các đối tượng lừa đảo đã tạo ra những đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh người quen của nạn nhân, cùng với giọng nói đã được ghi âm sẵn, khiến nạn nhân tin tưởng, sau đó vay mượn của nạn nhân những khoản tiền lớn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau hai cơn bão kép số 3 và 4, hoàn lưu sau bão gây mưa to khiến nhiều diện tích lúa mùa của bà con xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ bị ngập sâu. Với tinh thần quân với dân như cá với nước, Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và Giáo dục nghề nghiệp số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã huy động các cán bộ chiến sĩ giúp dân gặt lúa nhằm giảm thiệt hại cho bà con.