Sau bê bối cùng Toyota, Daihatsu ngừng xuất xưởng toàn cầu

Theo tờ Reuters, Daihatsu Motor, công ty thuộc Tập đoàn Toyota đã đưa ra thông báo dừng toàn bộ hoạt động phân phối trên toàn thế giới, khi đa số các mẫu xe của công ty đều bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn. Thông tin được chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira nêu ra tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 20/12.

Quyết định trên được đưa ra sau khi hãng thừa nhận đã gian lận dữ liệu trong các thử nghiệm an toàn khi va chạm đối với 6 mẫu hồi tháng 4. Sau đó, một cơ quan độc lập được thành lập để điều tra vụ việc và phát hiện 88,000 xe đã bị gian lận kết quả và phần lớn trong số đó được bán dưới nhãn hiệu Toyota.

Chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira phát biểu tại họp báo. Ảnh: Reuters

Ngoài những sai phạm được phát hiện hồi tháng 4 và 5 liên quan đến các thử nghiệm va chạm bên hông và cửa xe, kết quả điều tra còn phát hiện nhiều vấn đề bất thường mới ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm. Điều đáng lo ngại hơn, trong tổng số 64 mẫu xe có liên quan đến bê bối thì có 22 mẫu mang thương hiệu Toyota và một số mẫu xe của thương hiệu khác.

Cuộc điều tra chỉ ra rằng các bộ điều khiển túi khí mà Daihatsu sử dụng trong các bài kiểm tra túi khí khác với những bộ điều khiển được sử dụng trong các xe bán cho khách hàng. Bao gồm các mẫu xe Town Ace và Pixis Joy của Toyota cũng như mẫu Mazda Bongo. Hồi tháng 5 hãng này cũng phải ngừng bán xe hybrid điện Toyota Raize và mẫu Rocky sau khi phát hiện vấn đề với việc kiểm tra cho những mẫu xe này.

Toyota Raize hybrid phải ngừng bán hồi tháng 5. Ảnh: Toyota

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm những chiếc xe đã bán ra tại thị trường Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam. Ngoài ra còn có các quốc gia Trung và Nam Mỹ là Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.

Các mẫu xe Toyota dính bê bối gian lận an toàn mở rộng của Daihatsu bao gồm: Toyota Wigo/Agya bán ở Ecuador, Uruguay và Campuchia Toyota Rush bán ở Ecuador, Malaysia. Toyota Avanza bán ở Việt Nam, Indonesia, Mexico, Campuchia, Thái Lan, Peru, Bolivia. Toyota Veloz bán ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico, Thái Lan. Toyota Raize bán ở Ecuador, Mexico Toyota Yaris/Vios bán ở Mexico, Malaysia. Toyota Yaris Cross bán ở Campuchia, Chile, Uruguay

Danh sách các mẫu xe bị dừng phân phối. Ảnh: Daihatsu

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe và bán ra khoảng 660,000 xe trên toàn cầu trong 10 tháng đầu năm, gần 40% trong số đó là thị phần nước ngoài.

Trong tuyên bố, đại diện công ty Daihatsu gửi lời xin lỗi đến các khách hàng và cổ đông. Còn phía đại diện Tập đoàn Toyota thông báo đã dừng bán các xe bị ảnh hưởng, đồng thời xin lỗi khách hàng vì đã giám sát lỏng lẻo công ty con Daihatsu. Đại diện Toyota cũng tuyên bố tập đoàn sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Daihatsu để lấy lại lòng tin của khách hàng.

Trước đó, Đài Hà Nội đã đưa tin hình ảnh chiếc xe Toyota Veloz bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm. Dù túi khí trên xe đã bung, nhưng toàn bộ người ngồi trên Veloz đều bị thương nặng khiến nhiều người nghi ngại về độ an toàn của mẫu xe này nói riêng và các mẫu xe của Toyota đang có mặt tại thị trường Việt Nam nói chung. Chúng tôi đang liên hệ với Toyota Việt Nam để sớm có câu trả lời chính thức cho người tiêu dùng Việt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tháng 4 và tháng 5 là thời điểm hết thời hạn lùi kiểm định của nhiều xe ô tô. Thêm vào đó, những xe mua vào dịp cuối năm cũng đã hết hạn kiểm định, nên vào khoảng thời gian này, lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm thường khá đông. Do vậy, để đảm bảo thuận lợi cho việc kiểm định xe cũng như tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi, các chủ xe tại Hà Nội cần lưu ý khuyến cáo về thời điểm và định kỳ bảo dưỡng phương tiện.

Cuối giờ chiều ngày 7/5, VinFast đã công bố giá bán và mở đặt cọc mẫu VinFast VF3 sau gần 1 năm trưng bày lần đầu tới công chúng.

Sáng 7/5, Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra tại thành phố Điện Biên. Những chiếc VinFast VF8 mui trần đã được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành của khối các lực lượng vũ trang trong khuôn khổ lễ kỉ niệm đặc biệt này. Các kỹ sư, kỹ thuật viên của Vinfast đã làm việc suốt 288 giời liên tục để hoàn thiện chiếc xe.

Xiaomi, một thương hiệu công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, đã có những dấu ấn nhất định tại thị trường xe điện (EV) khi mở bán mẫu xe điện SU7 đầu tiên cách đây hơn 1 tháng và nhận được lượt đặt hàng ấn tượng lên đến 88.898 đơn hàng trong ngày đầu tiên.

Sau Mazda, hãng xe Hàn Quốc KIA cũng thông báo tăng giá nhiều mẫu xe như Carens, Canival hay Sonet, mặc dù thị trường ô tô hiện nay vẫn chưa khởi sắc. Giá tăng thêm tuy không nhiều, nhưng lại đang đi ngược xu thế chạy đua ưu đãi của thị trường ô tô hiện nay.

Trái ngược với KIA, Mitsubishi Xforce đang được các đại lý đưa ra nhiều chương tình ưu đãi giảm giá từ 25 - 30 triệu đồng, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng 5.