SCB yêu cầu thu hồi số tiền Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt

Cho rằng số tiền mà bị cáo Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt của bị cáo Trương Mỹ Lan cùng số tiền hối lộ bị cáo Đỗ Thị Nhàn đều là tiền có nguồn gốc từ SCB nên ngân hàng này đề nghị HĐXX thu hồi.

Đó là một trong các diễn biến đáng lưu ý trong phiên toà xét xử đại án Vạn Thịnh Phát vào ngày 29/3, khi bước sang phần bào chữa của các luật sư đối với các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Cụ thể, luật sư đại diện cho lợi ích hợp pháp của Ngân hàng SCB đã đề nghị HĐXX buộc bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo đồng phạm phải bồi thường cho ngân hàng số tiền thiệt hại tính đến ngày bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án (ngày 5/3/2024) là hơn 760.000 tỷ đồng (trong đó hơn 482.000 tỷ nợ gốc, 277.830 tỷ lãi), cùng lãi phát sinh cho đến khi nào Ngân hàng SCB nhận được tiền.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Theo luật sư, đối với số tiền 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch Tập đoàn Capella) trước đó được xác định đã chiếm đoạt từ bị cáo Trương Mỹ Lan cũng như 5,2 triệu USD hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, đều là tiền có nguồn gốc từ SCB và do hành vi phạm tội của người khác chiếm đoạt chứ không phải tiền riêng của bị cáo Lan.

Vì vậy, Ngân hàng SCB đề nghị HĐXX tuyên thu hồi nhưng không sung công quỹ Nhà nước mà để khắc phục hậu quả vụ án.

Song song đó, luật sư đại diện cho SCB cũng đề nghị toà cho phía ngân hàng toàn quyền khai thác, sử dụng quản lý đối với 1.166 tài sản đảm bảo cho gần 1.300 khoản vay của nhóm của bị cáo Lan cùng với hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Ngoài ra, với tài sản là vật chứng bị kê biên trong vụ án, có nguồn gốc từ việc các bị cáo phạm tội, rút từ SCB mà có và trong quá trình xét xử có nhiều bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả của vụ án, luật sư cũng đề nghị giao số tiền này cho SCB toàn quyền quản lý.

Cũng nằm trong nhóm bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, đại diện 4 ngân hàng nước ngoài đều đã lên tiếng về toà nhà Capital Place 29 Liễu Giai (Hà Nội) đang được thế chấp để đảm bảo khoản vay tại đây.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Trong các phiên xét xử trước đó, bị cáo Trương Mỹ Lan đã nhắc đến nhiều tài sản có giá trị đang được kê biên để khắc phục hậu quả vụ án, trong đó có toà nhà Capital Place 29 Liễu Giai từng được rao bán với giá 1 tỷ USD.

Vào thời điểm hiện tại, toà nhà nói trên được thế chấp để bảo đảm cho khoản vay 200 triệu USD tại bốn ngân hàng nước ngoài. Vấn đề đáng nói là chủ sở hữu đã uỷ quyền cho bà Chu Duyệt Phấn (con gái bị cáo Lan) để rao bán.

Theo đó, 2 trong 4 ngần hàng gồm: Ngân hàng HSBC (Tập đoàn Ngân hàng Hong Kong và Thượng Hải) và Ngân hàng OCBC Bank Singapore đã có ý kiến cho rằng, Công ty cổ phần Twin-Peaks có vay mượn khoản tiền khoảng 200 triệu USD. Tài sản thế chấp bao gồm tòa nhà Capital Place và quyền sử dụng tòa nhà này.

Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, khoản vay vẫn chưa được tất toán hoàn toàn, và thời điểm đáo hạn trả nợ sẽ đến vào ngày 30/4. Vì vậy, các ngân hàng này cho biết không đồng tình với ý kiến của bị cáo Lan về việc bán tòa nhà để khắc phục hậu quả vụ án.

Qua đó, đại diện hai ngân hàng nói trên cũng đề nghị HĐXX cho phép hai ngân hàng được ưu tiên giải quyết khoản nợ bao gồm tiền gốc lẫn lãi.

Phiên toà sẽ trở lại vào ngày 1/4 với phần tranh luận của đại diện Viện Kiểm sát đối với quan điểm của luật sư, bị cáo và người có liên quan, bị hại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi HĐXX tuyên phạt ông Đỗ Hữu Ca, Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thì mới đây, ông Đỗ Hữu Ca cùng ba bị cáo khác đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

TAND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm Tạ Văn Nam (sinh năm 1988; trú ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) về tội "Giữ người trái pháp luật".

Dọc sông Tô Lịch, tại đoạn qua phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, từ lâu xuất hiện tình trạng ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng, nhưng không thấy chính quyền cơ sở xử lý.

Hôm nay, 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của lực lượng chức năng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến cửa ngõ gia tăng, có thời điểm xảy ra tình trạng ùn ứ. Để đảm bảo cho người dân đi lại được an toàn, các giải pháp chống ùn tắc tiếp tục được duy trì.

Sáng nay (27/4), Đội CSGT đường bộ số 14 phối hợp với công an quận Hoàng Mai đã tiến hành test nhanh nồng độ cồn, ma tuý đối với các tài xế chuẩn bị xuất bến ở bến xe Giáp Bát.

Thông tin từ Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa đấu tranh triệt phá thành công đường dây tội phạm có tổ chức, có yếu tố nước ngoài hoạt động rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Đáng chú ý, số tiền giao dịch phạm pháp của một tiệm vàng trong đường dây này được xác định lên tới 13.000 tỷ đồng.