Sẽ có nghị quyết thu hút nhân tài đến làm việc tại khu công nghệ cao Hòa Lạc | Hà Nội tin mỗi chiều
Khu công nghệ cao Hòa Lạc được xây dựng với mục tiêu phát triển thành một thành phố khoa học và công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nơi đây sẽ bao gồm một chuỗi các hoạt động, từ đào tạo, ươm tạo đến nghiên cứu, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và cuối cùng là sản xuất, cùng các dịch vụ hỗ trợ.
Để có nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc và nghiên cứu tại đây không phải là vấn đề đơn giản. Theo ông Lê Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, khó khăn khi chưa có các quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao.
Thực tế, từ năm 2016, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc cùng các chuyên gia đã lập quy hoạch, chiến lược đầu tư để xây dựng Làng tri thức với các khu nhà ở tiện nghi, các cơ sở dịch vụ tiện ích với tổng diện tích lên tới 75,5 ha - một trong những yếu tố để thu hút nhân tài đến làm việc. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc từ khâu giải phóng mặt bằng, chính sách đầu tư, thời gian qua, Làng tri thức vẫn chưa được hình thành tại khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Là khu công nghệ cao, nơi đang có 111 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 115 nghìn tỷ đồng nhưng cho đến lúc này, cơ sở hạ tầng của khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa hoàn thiện.
Với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp công nghệ cao, đây là thách thức lớn. Một rào cản khác nữa từ hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Thiếu sự kết nối giữa trung tâm thành phố với khu công nghệ cao cũng như nhà ở cho chuyên gia, người lao động khiến cho việc đưa nhân lực lên đây làm việc hàng ngày trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Thuý, Đại học Luật Hà Nội, Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt ra mục tiêu đến 2045, Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho Thủ đô, đặc biệt là đảm bảo bộ máy chính quyền tinh gọn, phát huy được tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo của các cấp chính quyền Thủ đô thì phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài là việc làm cần thiết.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thu hút được các tài năng làm việc trong khu vực công chỉ là điều kiện cần nhưng để giữ chân người tài thì cần phải có môi trường làm việc phù hợp với năng lực của họ.
Nhằm tạo thuận lợi trong công tác quản lý, từ tháng 11/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chuyển giao khu công nghệ cao Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý.
Theo ông Trương Xuân Cừ, nếu trước kia, khu công nghệ cao Hòa Lạc do Bộ quản lý thì phần đất vẫn thuộc Hà Nội quản lý nên khi giao về Hà Nội là hết sức thuận lợi, sẽ thu hút nguồn lực đầu tư lớn và gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư.
Với quyết tâm của cấp ủy chính quyền thành phố Hà Nội và với Luật Thủ đô 2024 sẽ nhanh chóng giải quyết các vướng mắc về đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư cơ sở kỹ thuật, một số đất còn đang giải tỏa và đưa khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển tích cực, hiệu quả.
Luật Thủ đô 2024 đã quy định rõ các cơ chế chính sách phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành trung tâm phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Tiến sĩ Trần Thị Quyên, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, hiện nay, trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chưa quy định rõ nội dung về chế độ, chính sách riêng cho nhân lực chất lượng cao, mới chỉ có chế độ tiền lương thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô nói chung. Cần phải có các chế độ, chính sách đặc thù theo hướng thu nhập cao hơn so với mặt bằng cán bộ, công chức, viên chức của địa phương khác mới có thể giữ nhân lực chất lượng cao làm việc lâu dài tại Thủ đô.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, để khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển xứng là hạt nhân trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước thì phải có cơ chế đặc thù riêng mới có thể thực hiện được. Để thu hút người tài về lĩnh vực khoa học và công nghệ, căn cứ thực tiễn của thành phố, sẽ có nghị quyết về thu hút, sử dụng người tài.
Trước mắt, để tạo tiền đề cơ bản về điều kiện cơ sở vật chất, Hà Nội sẽ mở những tuyến xe buýt cỡ lớn kết nối đến khu công nghệ cao Hòa Lạc. Xa hơn nữa, đến hết năm sau sẽ hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hiện đại, là hạt nhân để phát triển đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hà Nội cũng đề nghị các Sở, ngành coi khu công nghệ cao Hòa Lạc như một đơn vị hành chính thứ 31 của thành phố để nhanh chóng xử lý, giải quyết các vấn đề còn tồn tại.
- Nhiều tuyến buýt kết nối với đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội nguy cơ chỉ còn hai trung tâm đăng kiểm hoạt động | Hà Nội tin mỗi chiều
- Cuối năm nay hai huyện Đông Anh và Gia Lâm thành quận | Hà Nội tin mỗi chiều
- Ngày mai (8/8), tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại | Hà Nội tin mỗi chiều
- Mặt bằng trên đất vàng vắng khách thuê | Hà Nội tin mỗi chiều
Theo quy định hiện hành, đổ rác sai quy định có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố, ngõ trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại khá nhiều “điểm đen” rác thải. Ngoài lý do một số người dân có ý thức kém, việc khó xử lý người vi phạm là nguyên nhân khiến tình trạng đổ rác bừa bãi còn phổ biến và ảnh hưởng đến môi trường sống, mỹ quan đô thị.
Bán hàng trực tuyến của những người nổi tiếng đã không còn quá xa lạ nhưng đây cũng là cách quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hoá qua kênh online của những người dân ở Bát Tràng. Từ vùng an toàn của những người nghệ nhân cần mẫn với văn hoá làng nghề, giờ đây họ đã tìm được làn gió mới, gia tăng thu nhập cho chính mình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Hà Nội vừa có đề xuất giá thuê nhà ở xã hội từ 48.000 đồng/m²/tháng và cao nhất 198.000 đồng/m²/tháng. Hiện đề xuất này đang trong thời gian lấy ý kiến rộng rãi.
Xe buýt có lẽ là phương tiện vận tải công cộng phổ biến không chỉ ở Hà Nội mà ở tất cả các tỉnh thành. 10 năm qua, một chiếc vé xe buýt ở Thủ đô chỉ với giá chưa tới 10.000 đồng. Nhưng kể từ 1/11 tới đây, Hà Nội sẽ tăng giá vé xe buýt, liệu có tác động gì đến người dân?
Nếu một ngày, tắc đường không còn nữa, thay vào đó là những dòng xe di chuyển êm đềm, nhịp nhàng, không có khói bụi ô nhiễm thì quả là “đáng mơ ước”.
Một hoa hậu đầy tai tiếng với scandal chưa đọc hết một cuốn sách lại sắp phát hành một cuốn tự truyện cuộc đời ở tuổi 28. Có điều gì đáng bàn ở câu chuyện này?
0