Sẽ thu thập dữ liệu mống mắt khi làm căn cước

Từ 1/7, khi người dân làm thẻ căn cước, công an sẽ thu thập mống mắt, vân tay, hình ảnh khuôn mặt để bổ sung vào cơ sở dữ liệu. Riêng dữ liệu ADN và giọng nói không bắt buộc. Đây là một trong những điểm mới của Luật Căn cước 2023 so với quy định cũ.

Vào tháng 11/2023, giải trình trước Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho hay nhiều nước đã áp dụng công nghệ mống mắt để nhận diện công dân, xác thực hộ chiếu. Công nghệ này có độ chính xác cao, đơn giản, dễ sử dụng, không cần thao tác phức tạp. Vì vậy, việc thu thập mống mắt sẽ giúp nhà chức trách đối soát và xác thực thông tin người dân trong trường hợp không thu nhận được vân tay do khuyết tật hoặc vân tay bị biến dạng.

Từ 1/7, khi người dân làm thẻ căn cước, công an sẽ thu thập mống mắt, vân tay, hình ảnh khuôn mặt để bổ sung vào cơ sở dữ liệu.

Thông tin mống mắt, khuôn mặt, vân tay sẽ được mã hóa, lưu trong chip trên thẻ căn cước. Khi người dân cần cấp lại thẻ căn cước, công an sẽ dùng thông tin sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu để cấp lại. Ngoài mống mắt, từ 1/7, nhà chức trách sẽ thu thập thông tin ADN và giọng nói của người dân khi làm thẻ căn cước, nếu họ tự nguyện cung cấp.

Trước đây, khi người dân làm thẻ căn cước công dân, công an chỉ thu thập hình ảnh khuôn mặt và vân tay.

Mống mắt là các cơ điều khiển sự đóng mở của đồng tử, kiểm soát lượng ánh sáng đi vào mắt, có những hoa văn cấu trúc rất nhỏ. ADN quyết định màu sắc và cấu trúc mống mắt mỗi người. Những vòng xoáy, nếp nhăn tạo nên sự độc đáo của mống mắt được hình thành từ khi mỗi người còn là thai nhi. Vì vậy, hoa văn ở mống mắt mỗi người là duy nhất. Mống mắt trái và phải của một người cũng khác nhau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông và Báo VnExpress phối hợp tổ chức vừa khai mạc tại TP.HCM, mở ra không gian giao lưu thú vị cho người yêu thích game và các doanh nghiệp game trong nước và quốc tế.

Kéo dài từ năm này qua năm khác, hơn 2km đường 70 kết nối quận Hà Đông - Nam Từ Liêm vẫn dở dang. Việc chậm hòan thiện đã kéo theo nhiều hệ lụy về an toàn giao thông, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông bởi sự thiếu ý thức của một một số người dân khi ngang nhiên dừng đỗ xe, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Dự án “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai sáng nay 11/5 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của trên 1000 cán bộ, hội viên, phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nội vụ hoàn thiện hồ sơ cải cách tiền lương để báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 5, sau đó triển khai chế độ tiền lương mới. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận huyện, thị xã của Thành phố, tổ chức Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm. Mang tới nhiều cơ hội cho cả người lao động và các đơn vị tuyển dụng.

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.