SEA Games 32: Thể thao Việt Nam vượt mọi mong đợi

Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự SEA Games, đoàn Thể thao Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn ở một kỳ đại hội tổ chức ở nước ngoài. Nhìn lại hành trình ở SEA Games 32, các tuyển thủ của đoàn Thể thao Việt Nam đã để lại nhiều cảm xúc đặc biệt.

Từ niềm vui vỡ òa với tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển bóng rổ nữ 3x3, đến sự khâm phục của chính các đối thủ sau khi Nguyễn Thị Oanh kiến tạo thành tích lịch sử với 4 tấm huy chương vàng ở những nội dung đầy thử thách ở môn điền kinh. Hay như tấm huy chương vàng cá nhân môn golf của Lê Khánh Hưng - người vẫn đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

Các cô gái vàng của bóng rổ Việt Nam bước lên bục nhận tấm HCV lịch sử tại một kỳ SEA Games.

Còn rất nhiều những thành tích đầu tiên trong lịch sử dự SEA Games mà các tuyển thủ giành được khiến người hâm mộ thán phục và tự hào. Tiêu biểu như việc thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung lần thứ 4 liên tiếp giành tấm huy chương vàng bóng đá nữ sau khi vượt qua rất nhiều thách thức từ khách quan, trong bối cảnh lực lượng đội tuyển trong quá trình chuyển giao và các tài năng trẻ đã từng bước khẳng định sự tiến bộ.

Những cô gái vàng của bóng đá nữ Việt Nam

11 ngày thi đấu chính thức ở SEA Games 32 cũng để lại nhiều ấn tượng với nhiều nhọc nhằn và chứng kiến không ít thất bại đáng tiếc của nhiều gương mặt được kỳ vọng trong các đội tuyển như điền kinh, bơi, quần vợt, đấu kiếm hay kể cả đội tuyển U22 Việt Nam. Những sai số xuất hiện trong quá trình thi đấu đem lại không ít lo lắng trước mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu huy chương tại Đại hội.

Trần Ngọc Thúy Vi và Lê Hoàng Phong giành HCV nội dung đôi nam nữ môn Aerobic.
Kỳ thủ Phương Thảo (áo đỏ) thi đấu ấn tượng cùng Hồng Ân mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn TTVN tại SEA Games 32.
Các VĐV môn Vật đã thi đấu rất bùng nổ trong ngày thi đấu áp chót.

Ngày thi đấu cuối cùng với nhiều cảm xúc từ những tấm huy chương vàng vượt ngưỡng ở các môn đấu kiếm, vật, judo, cử tạ, hay kể cả môn thể thao mới như Break Dance (Nhảy đường phố) đã khép lại hành trình của đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Vượt qua nhiều áp lực, thành công ở ngày thi đấu cuối cùng của các tuyển thủ đã giúp đoàn thể thao Việt Nam đứng đầu bảng tổng sắp SEA Games 32 với 136 HC vàng, 105 bạc và 114 đồng, cũng là đoàn duy nhất có cả ba loại huy chương trên 100 chiếc. 

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt nhấn mạnh: Việc đoàn TTVN vượt chỉ tiêu HCV đến từ sự nỗ lực hết mình và thi đấu thăng hoa của các VĐV. Chúng ta có lứa VĐV trẻ tài năng. Rất nhiều VĐV dù lần đầu dự SEA Games và còn trẻ nhưng xuất sắc giành HCV, thậm chí phá kỷ lục. Việc đoàn TTVN vượt chỉ tiêu HCV đến từ sự nỗ lực hết mình và thi đấu thăng hoa của các VĐV. Chúng ta có lứa VĐV trẻ tài năng. Rất nhiều VĐV dù lần đầu dự SEA Games và còn trẻ nhưng xuất sắc giành HCV, thậm chí phá kỷ lục.

Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 32, ông Đặng Hà Việt

Trong lịch sử các lần dự đại hội, đoàn Thể thao Việt Nam đã từng 2 lần dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương chung cuộc tại SEA Games 22 (năm 2003) và SEA Games 31 (năm 2022) nhưng đều tổ chức trên sân nhà.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Thể thao Việt Nam bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp. Thành công ở SEA Games 32 đang tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các tuyển thủ trước khi bước vào các thử thách lớn hơn ngay trong thời gian tới. Trước mắt là ASIAD 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào cuối tháng 9 và các cuộc thi đấu tranh suất tham dự Olympic 2024 vào mùa hè năm tới. 

Nhận định về ASIAD 19 sắp tới, giới chuyên gia thể thao cho rằng đây thực sự là một thử thách đầy khó khăn đối với thể thao Việt Nam, bởi điều kiện tập luyện thiếu thốn, không có nhiều chuyên gia, HLV trình độ cao. Thể thao Việt Nam không chỉ cần HLV giỏi, mà phải có một đội ngũ phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của VĐV, để từ đó có sự điều chỉnh. Vì những vấn đề nan giải đó, TTVN mới chỉ đảm bảo được thành tích ở khu vực. Còn đối với Châu Á hay Olympic là một bước rất dài mà ngành thể thao sẽ phải tập trung rất lớn vào đó.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại giải bóng đá Italia, sau khi Seri A sớm tìm ra nhà vô địch mùa này, sự chú ý ở những vòng cuối tập trung vào các CLB cạnh tranh suất dự Cúp châu Âu và nhóm trụ hạng. Udinese gặp Napoli là cặp đấu mang tính chất như vậy.

Cùng với Lê Đức Phát, Nguyễn Thuỳ Linh là một trong hai tay vợt cầu lông Việt Nam được dự Olympic Paris 2024. Do đã sớm giành suất dự Thế vận hội mùa hè này, VĐV 27 tuổi cần điều chỉnh lại lịch trình thi đấu của mình từ thời điểm hiện tại cho đến tháng 7. Nguyễn Thuỳ Linh có thể sẽ rút lui không tham dự một vài giải đấu để tránh sự quá tải và chấn thương, mà trước mắt là giải Thái Lan mở rộng.

Tại vòng 32 Bundesliga, Leverkusen có chuyến làm khách trên sân của Frankfurt. Ở thời điểm hiện tại, đội bóng của HLV Xabi Alonso đã sớm đoạt chức vô địch Bundesliga, nên dù có để thua ở trận đấu này, Leverkusen vẫn không lo mất ngôi đầu BXH. Trong khi đó, Frankfurt lại buộc phải thắng nếu muốn được dự cúp châu Âu mùa sau.

Rạng sáng nay (6/5), AS Roma tiếp đón Juventus trên sân nhà trong trận cầu tâm điểm vòng 35 giải vô địch quốc gia Italia. Đây là màn so tài giữa hai đội đang cạnh tranh tấm vé dự Champion League mùa giải tới.

Ở trận đấu muộn vòng 16 V-League, CLB Thể Công Viettel tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trên sân Hàng Đẫy. Đáng chú ý, trận đấu có sự góp mặt của tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Kim Sang-sik. Vì vậy, các cầu thủ đều thi đấu rất nỗ lực để ghi điểm với nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Chiều 06/05, tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết và công bố ông Kim Sang Sik là HLV trưởng đội tuyển Quốc gia Việt Nam và U23 Việt Nam. Trong phần mở đầu, chiến lược gia người Hàn Quốc nhấn mạnh vào sự trung thành, từ miêu tả rõ nhất về sự nghiệp bóng đá của ông Kim Sang Sik.