Shopee nói gì khi bị nhà bán hàng tố chiếm dụng vốn?

Shopee nâng thời gian được trả hàng miễn phí cho người dùng trên nền tảng lên mức tối đa 15 ngày. Như vậy, tiền hàng của người bán bị sàn thương mại điện tử này giữ lâu hơn, điều này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng người bán. Shopee Việt Nam khẳng định đây là biện pháp bảo vệ quyền lợi giữa các bên.

Từ 8/3/2024, sàn thương mại điện tử Shopee áp dụng chính sách mới cho phép người mua trả lại sản phẩm miễn phí trong 15 ngày kể từ thời điểm nhận, nếu họ đổi ý. Chính sách mới này vấp phải "làn sóng" phản đối mạnh mẽ bởi các nhà bán hàng trên sàn này.

Tâm lý chung của nhà bán hàng là lo sợ người mua cố tình lợi dụng chính sách này để gian lận, đánh tráo sản phẩm hoặc dùng xong yêu cầu trả lại, gây thiệt hại.

Bức xúc vì bị chiếm dụng vốn quá lâu, thiệt hại lớn

Chị Thu Ly (Hà Đông, Hà Nội), chủ một cơ sở kinh doanh trang sức bạc trên sàn Shopee 5 năm nay, cho biết trước đây khi mới bắt đầu bán hàng trên sàn, các loại phí áp dụng với cửa hàng khá ít, hiện nay có rất nhiều loại phí, chiếm tới 12 %. Doanh thu cửa hàng trên sàn của chị từ đầu tháng đến khoảng 110 triệu đồng, song gần hết tháng, số tiền chị Ly rút về chỉ chưa đến 5 triệu đồng, việc này khiến hoạt động kinh doanh của chị bị gián đoạn, thiệt hại không nhỏ do không thể quay vòng vốn.

Đơn hàng bán được, rất phấn khởi nhưng muốn nhập hàng mới thì tôi lại không đủ vốn vì tiền trong ví đang bị Shopee giữ chưa rút ra được. Tiền bán hàng vẫn đang bị Shopee giữ chưa chuyển. Hoạt động kinh doanh mà gián đoạn như thế này thì thiệt hại không hề nhỏ đối với người bán hàng như chúng tôi.

Chị Thu Ly (Hà Đông, Hà Nội).

Chi Ly bức xúc khi đợi tiền hàng quá lâu.

Không chỉ chị Ly, shop kinh doanh quần của chị Lê Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có hàng trăm đơn hàng mỗi ngày. Chị cho biết tiền về tài khoản để có thể rút ra rất chậm, đợi hơn 15 ngày.

Dù đã giao hàng thành công cho khách, shop vẫn phải đợi 15 ngày để xem khách có ý định hoàn trả hàng hay không. Sau 15 ngày, nếu khách không có ý định trả hàng thì mới tiếp tục được Shopee chuyển tiền hàng. Tuy nhiên thực tế, nhiều người đã hơn 20 ngày vẫn chưa nhận được tiền bán hàng. Ngoài ra, sản phẩm quần áo bị trả về sau khi khách đã mặc thì rất khó bán lại.

Chị Lê Lan (Hoàng Mai, Hà Nội).

Trên các hội nhóm mạng xã hội chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên sàn Shopee, rất nhiều người cũng đăng tải, bình luận các bài viết phản ánh bức xúc của người bán hàng với Shopee.

Quy định không mới với thế giới

Trong thông cáo trả lời báo chí, đại diện Shopee Việt Nam khẳng định sàn này không giam tiền của nhà bán, cũng như không xử ép nhà bán hàng trước những chính sách mới của mình.

Shopee thông tin việc đơn vị này giữ số tiền giao dịch giữa người mua và người bán cho đến khi đơn hàng hoàn tất là một trong những biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của hai bên.

Về thông tin các nhà bán hàng lo ngại người mua hàng sẽ lạm dụng chính sách này để trả hàng, Shopee cho biết mọi khiếu nại đều sẽ được đơn vị này trung gian xử lý. Không chỉ người mua được trả hàng, mà người bán cũng có quyền khiếu nại nếu quyết định đưa ra chưa thỏa đáng.

Shopee khẳng định bảo vệ quyền lợi của hai bên.

Theo Shopee, quyền lợi trả hàng theo nhu cầu sẽ chỉ áp dụng với những sản phẩm giữ nguyên vẹn, nguyên tem, hộp sản xuất, đầy đủ phụ kiện, giấy tờ để người bán có thể tiếp tục sử dụng cho những đơn hàng tiếp theo. Các nhà bán hàng cũng không phải chịu tỷ lệ đơn hàng không thành công đối với trường hợp này, đồng thời được cam kết miễn phí vận chuyển chiều giao.

Cũng trong email phản hồi này, Shopee khẳng định, không chiếm dụng vốn nhà bán, cũng không phải là tổ chức đứng ra cho vay tiền, mà là bên tổ chức tín dụng cho vay, dù đơn vị này có cung cấp dịch vụ SEasy cho vay người bán. Đây là một dịch vụ cho vay dành cho nhà bán hàng trên Shopee có từ tháng 8/2023.

Việc cho phép người mua trả lại sản phẩm miễn phí trong 15 ngày kể từ thời điểm nhận, đầu tiên sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Một số sàn thương mại điện tử trên thế giới như Amazon, Taobao,… cũng cho phép người tiêu dùng làm điều tương tự. Đơn cử như Amazon áp dụng chính sách cho phép trả hàng và yêu cầu hoàn tiền lên tới 30 ngày.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cổ phiếu của tập đoàn Alphabet - công ty mẹ Google, đã tăng gần 16% trong phiên giao dịch hôm qua sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ báo cáo kết quả thu nhập vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Đà tăng cổ phiếu giúp nâng vốn hóa thị trường của Alphabet thêm 300 tỷ USD, lên hơn 2.000 tỷ USD.

Kết phiên giao dịch 26/4, chỉ số VN-Index tăng 4,55 điểm, giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm, mà duy trì lãi suất điều hành hiện nay và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, nhất là ở các lĩnh vực ưu tiên. Đó là khẳng định của Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn hỏa tốc nêu rõ chưa chấp thuận đưa vào vận hành chính thức hệ thống KRX từ ngày 2/5 tới đây.

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu nên các phiên đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước liên tục bị huỷ bỏ.

Theo dự báo quý II/2024 của Metric - một nền tảng số liệu về thương mại điện tử, tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam sẽ đạt gần 85 nghìn tỷ đồng với hơn 882triệu đơn vị sản phẩm được bán ra.