Shophouse rao không ai thuê nhưng giá vẫn cao

Nếu như trước đây, những căn shophouse, nhà phố từng được ví như “gà đẻ trứng vàng” thì bây giờ phân khúc này lại rơi vào cảnh đắp chiếu, ế ẩm trầm trọng. Nhiều shophouse giảm tới 50% giá, rao mãi vẫn chưa có người thuê.

Dưới những bài viết chứa từ khóa “shophouse ế ẩm”, “shophouse không có người thuê”…có rất nhiều tài khoản đã để lại bình luận bày tỏ quan điểm trước thực trạng kinh doanh shophouse.

Tài khoản Trường TLG có chia sẻ: "Bạn mình mua căn shophouse ở Hoài đức, giá 12 tỷ xây thô, nếu cho thuê thô để làm kho được 6 triệu, nếu bỏ thêm tiền hoàn thiện 2 tỷ nữa thì cho thuê được 10 triệu, thấy không hợp lý đành rao bán mấy tháng nay. Loại hình shophouse rất dễ mua vào vì lúc mở bán ban đầu ngân hàng cho vay đến 65%, nhưng lúc bán ra rất khó vì một khu đô thị có rất nhiều sản phẩm giống nhau". 

Còn theo tài khoản Kết cấu thép Việt Nam 451: Dự án cạnh vành đai 3.5 là một ví dụ điển hình về vỡ mộng BĐS shophouse. Hồi 2021 mua căn 80 mét 4 tầng cũng tầm trên 10 tỷ, sau 3 năm giờ muốn đẩy đi cũng cực khó vì giá giao dịch chỉ khoảng 6-6,5 tỷ. Ai dùng đòn bẩy tài chính 2/3 thì giờ xem như về không.

Nở rộ trên thị trường khoảng hơn 5 năm nay, nhà phố thương mại được cho là dòng sản phẩm linh hoạt trong đầu tư, vừa để ở, vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê lại mặt bằng. Mô hình gắn liền với đất nền, với khả năng tích hợp những ưu điểm, cộng với vị trí sát các tuyến đường lớn giúp cho nhà phố thương mại đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư lẫn khách thuê. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, dù dịch bệnh đã lắng xuống và các hoạt động kinh doanh cũng chuyển mình trở lại, nhưng một số dự án nhà phố thương mại ở Hà Nội dường như đang “nghỉ hè” khá lâu.

Dạo một vòng quanh Hà Nội, tại nhiều khu đô thị có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những khu shophouse không có người vào thuê. Được biết, với xu hướng phát triển mua sắm online mạnh mẽ, hơn nữa nền kinh tế vẫn chưa thực sự hồi phục kể từ khi đại dịch Covid 19. Do vậy, shophouse nói riêng và các mặt bằng cho thuê khác nói chung cũng đều rơi vào tình trạng ế ẩm. 

Theo đánh giá, phân khúc shophouse chỉ thực sự tiềm năng khi đạt được nhiều yếu tố về dự án có khả năng lấp đầy nhanh, dịch vụ tiện ích tốt, và cộng đồng cư dân nội khu có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án.

Về lâu dài, với tiềm năng của ngành bán lẻ cùng mức tăng trưởng hai chữ số không ngừng suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, shophouse, nhà phố kinh doanh vẫn là một trong những phương thức đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, trước thực tế như hiện nay , nhà đầu tư đã phải cần thận trọng hơn với hình thức này, đặc biệt khi sử dụng các nguồn vốn vay. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bên cạnh những dấu hiệu tích cực của phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội từ đầu năm đến nay ghi nhận tăng trưởng khả quan. Nguồn cung căn hộ giữ mức ổn định.

Tại Đại hội Cổ đông của CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land), nhiều người đặt dấu hỏi về việc "Chung cư liệu có lên giá nữa?" hay "Có nên mua chung cư?", Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Land Nguyễn Trung Vũ cho rằng một số phân khúc bất động sản đã tăng nóng trong thời gian dài, và tới đây mức giá sẽ bình thường trở lại.

Thống kê cho thấy lượng tồn kho nhà ở riêng lẻ, đất nền trong quý I vừa qua là 19.323 căn/nền, tương đương 143% so với quý IV năm 2023.

Gói cho vay mua nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng, sau một năm triển khai, mới giải ngân được 415 tỷ đồng, tức chưa tới 1%.

Cùng với loạt bài phản ánh của Đài Hà Nội về thực trạng tăng giá phi lý của chung cư trong thời gian qua, mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội vào cuộc để báo cáo tình trạng thổi giá này. Như vậy có thể thấy rằng, trong thời gian tới, giá chung cư tại Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh nhất định.

Hàng ngàn căn hộ condotel tại các dự án ven biển Đà Nẵng vừa được UBND thành phố Đà Nẵng cho phép chuyển đổi sang căn hộ chung cư.