Siết chặt điều kiện xe đưa đón học sinh

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo có quy định: xe đưa đón học sinh phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu đưa đón học sinh tiểu học, mầm non, xe phải có dây đai an toàn hoặc ghế ngồi phù hợp lứa tuổi. Lái xe đưa đón học sinh có 2 năm kinh nghiệm. Đặc biệt, dự thảo đã quy định trách nhiệm của cơ sở giáo dục, đào tạo trong việc xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh.

Anh Nguyễn Trung Nguyên có phương tiện đưa đón học sinh tại một trường dân lập địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Qua tìm hiểu những nội dung trong dự thảo, anh Nguyên rất đồng tình với việc siết chặt hoạt động này. Tuy nhiên, vẫn có những nội dung trong dự thảo mà anh và nhiều đồng nghiệp cho rằng còn bất cập và thiếu tính khả thi.

"Niên hạn của xe đưa đón học sinh 15 năm tôi cho rằng bất cập. Chẳng ai bỏ ra hàng tỷ đồng chỉ để xe hoạt động kiểu như vậy…", anh Nguyễn Trung Nguyên cho biết.

Còn chị Lê Minh Khuê, quận Hà Đông, Hà Nội nói: "Có thể bây giờ chưa cần thiết lắm, mình thấy là như vậy, bởi vì hầu hết các trường sử dụng xe hợp đồng, chưa hẳn là xe của nhà trường".

Các chuyên gia đánh giá việc luật hóa hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô là cần thiết, nhưng để những quy định này đi vào cuộc sống, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thì cần thêm nhiều giải pháp…

"Việc đưa vào Luật cụ thể là cần thiết, nhưng tôi cho rằng cần thêm các giải pháp như tăng cường tuần tra và giám sát, phát huy vai trò của nhà trường và phụ huynh… Nếu không sẽ chỉ là luật trên giấy thôi…", ông Thân Văn Thành chuyên gia giao thông nhấn mạnh.

Trẻ em cần được ưu tiên đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Do vậy, dự thảo Luật Giao thông đường bộ cần xem xét những băn khoăn của người dân và các doanh nghiệp để điều chỉnh phù hợp, tránh tình trạng tìm cách lách luật hay chỉ đối phó với luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trên địa bàn huyện Thanh Oai hiện có 266 di tích, bao gồm 92 ngôi chùa, 16 nhà thờ, số còn lại là các đình, đền... Làm sao để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử này được hiệu quả là nội dung chính tại phiên họp giải trình của HĐND huyện Thanh Oai chiều 16/5.

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố vừa có Công văn số 297/BTĐ-NV1 về việc đăng tải thông tin đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.

Sáng 16/5, Sở Khoa học và Công Nghệ Hà Nội đã tổ chức triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024 tại khu liên cơ 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội.

Để đảm bảo phòng chống lụt bão mùa mưa sắp tới, UBND quận Ba Đình đã ra quân giải tỏa khu vực bờ vở sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Xá, góp phần bảo vệ hành lang đê điều, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể công nghiệp là rất quan trọng bởi liên quan trực tiếp đến sức khỏe người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đang tập trung kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Sáng nay (16/5), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.