Siết chặt quy định với loại hình xe đưa đón học sinh
Quy định được xem là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe đưa đón.
Vụ việc xảy ra với cháu bé 5 tuổi tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, Thái Bình, vừa qua khiến ai cũng cảm thấy đau lòng. Hay trước đó, từng xảy ra một số vụ bỏ quên trẻ trên xe ô tô, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng tại Hà Nội, Bắc Ninh.
Ông Phạm Việt Công, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, cho biết: "Chúng ta biết hiện nay chưa có một quy trình, quy chuẩn rõ ràng về xe đưa đón học sinh. Chúng ta vẫn chỉ áp dụng các quy định của xe vận tải hành khách theo hợp đồng. Tuy nhiên, hiện nay đối với các trường hay các tổ chức, việc tổ chức đưa đón học sinh dưới nhiều hình thức cần có một quy trình chuẩn từ phương tiện. Rồi việc bố trí người đưa đón, quy trình đón trả, quan sát, vận hành phương tiện đấy thì vẫn chưa có một quy trình thống nhất".
Trước thực tế này, Luật TTATGT đường bộ đã bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Quy định này đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ.
Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: "Lái xe vận tải chở trẻ em trước khi đóng cửa xe thì bắt buộc phải đi xuống cuối xe để kiểm tra một lượt. Nếu không đi xuống thì sẽ có chuông báo kêu. Nếu thực hiện được sẽ rất là tốt, điều đó là quốc tế đã làm, mình cũng nên quy định trong luật, tôi hoàn toàn đồng ý".
"Đặc biệt, cần nghiên cứu các thiết bị cảnh báo người lái xe, người đưa đón học sinh trên xe có thể kiểm soát được các cháu trên xe khi đưa đón. Là đại diện của Uỷ ban ATGT Quốc gia, tôi thấy đây là một đề xuất rất tốt", ông Phạm Việt Công cho biết.
Ngoài giải pháp về kỹ thuật trên phương tiện, việc bảo đảm an toàn cho học sinh cần trách nhiệm điều hành của nhà trường chứ không phải cứ hoàn toàn giao khoán cho các doanh nghiệp vận tải như hiện nay.
Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.
0