Siết quy định mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được Quốc hội thông qua cuối tháng 11 vừa qua, phía chuyên gia cho rằng nhiều quy định đã siết chặt việc kinh doanh, mua bán trên thị trường bất động sản, hạn chế được những hệ luỵ trong thời gian qua. Đặc biệt những quy định chặt chẽ về mua bán bất động sản hình thành trong tương lai được cho là sẽ giúp bảo vệ được quyền lợi của người dân.

Tại thành phố lớn như Hà Nội không ít những dự án chung cư bỏ hoang, dang dở hàng chục năm, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư. Không những thế việc chậm tiến độ, chậm bàn giao của một số dự án như Athena Pháp Vân (quận Hoàng Mai) hay như dự án nhà ở xã hội THT New City (huyện Hoài Đức) đã khiến niềm tin nơi người dân sụt giảm nghiêm trọng.

Mà trên thực tế mặt hàng này vốn được mua bán chủ yếu dựa trên sự tín nhiệm của người mua với chủ đầu tư. Trước thực trạng này tại khoản 5 Điều 23 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023 đã quy định chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Phía chuyên gia cho rằng điều kiện này sẽ buộc các chủ đầu tư phải có đủ nguồn lực thực hiện dự án.

Siết quy định mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

PGS TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho biết: “Giá đặt cọc mua các tài sản hình thành trong tương lai, trong lĩnh vực bất động sản không vượt quá 5% là một trong những điều kiện rất quan trọng. Buộc các chủ đầu tư phải có nguồn lực tài chính đủ lớn để thực hiện dự án của mình và họ chỉ được phép huy động mội bộ phận vốn để đầu tư từ người mua không quá 5% giá trị của tài sản mà họ đã bán ra. Đây là quy định đảm bảo quyền lợi cho người mua ở các chung cư nhưng cũng buộc các chủ đầu tư phải có trách nhiệm lớn hơn và nguồn lực lớn hơn để thực hiện các dự án của mình và trên cơ sở đó làm trong sạch hơn thị trường bất động sản trong tương lai của chúng ta”.

Bên cạnh đó về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai (Điều 25), Luật Kinh doanh Bất động sản cũng tiếp tục quy định nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng. Việc bảo vệ quyền lợi cho người dân thì cần có bên thứ ba, thu khoản tiền 5% còn lại, tránh trường hợp chủ đầu tư hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ pháp lý, những người dân không nhận sổ đỏ, khi đó sẽ gây thiệt hại lớn cho bên bán.

Luật Kinh doanh Bất động sản cũng tiếp tục quy định nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất

Việc để ngân hàng tạm giữ 5% giá trị hợp đồng sẽ giải quyết tâm lý lo ngại phần vốn trong đầu tư BĐS hình thành trong tương lai bị nhà đầu tư chiếm dụng, đồng thời như một khoản ràng buộc trách nhiệm đối với chủ đầu tư. Luật Kinh doanh BĐS 2023 với những quy định chặt chẽ được đánh giá không những sẽ bảo vệ khách hàng mà còn bảo vệ cả các nhà đầu tư chân chính cũng như lành mạnh hóa thị trường tiềm năng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội có lượng lớn quỹ nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước nhưng hiện bị bỏ hoang hoặc cho thuê trái phép gây lãng phí, thất thoát. Theo Sở Xây dựng, hiện nay Sở đang tham mưu UBND Thành phố phương án khai thác hiệu quả quỹ nhà đất này.

TP. Hà Nội đang tìm nhà đầu tư khu đô thị thông minh, sinh thái nằm ở ba xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (thuộc huyện Đông Anh). Dự án có quy mô 268 ha với tổng vốn đầu tư sơ bộ lên tới 33.000 tỷ đồng.

Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn công bố ba đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn, tỷ lệ 1/2000.

Bộ Xây dựng đề xuất các cơ quan liên quan triển khai việc đánh lại số nhà cho người dân. Cơ quan chức năng cần đánh lại số nhà cho 7 trường hợp.

Còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bất động sản vẫn dành niềm tin vào thị trường thời gian tới, nhất là khi các bộ luật mới có hiệu lực, cùng sự quyết tâm và nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng thị trường bất động sản ổn định và minh bạch.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.