Siêu bão Helene đổ bộ, ít nhất 17 người thiệt mạng

Siêu bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Đông Nam nước Mỹ vào ngày 27/9, gây ra ngập lụt diện rộng. Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng, hàng triệu hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện khi cơn bão quét qua bang Florida và tiếp tục tiến lên phía Bắc.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cảnh báo tình trạng "lũ lụt lịch sử và thảm khốc", đồng thời dự báo nguy cơ lũ quét tại các thành phố lớn như Atlanta (Georgia), cũng như tại Nam Carolina và Bắc Carolina. Lượng mưa có thể lên tới 30 cm tại vùng núi Appalachian, một số nơi thậm chí có thể đạt 50 cm.

Tại thị trấn Perry, nơi bão đổ bộ với sức gió tương đương cấp 4 (theo thang đo của Mỹ), nhiều ngôi nhà bị mất điện, cây cối và trạm xăng bị san phẳng. Larry Bailey, 32 tuổi, sống tại Perry, chia sẻ rằng bão lần này dữ dội hơn những cơn bão trước đây mà ông từng trải qua: "Khi tâm bão đi qua, mọi thứ trở nên kinh hoàng. Tôi đã quen với bão, nhưng lần này thực sự đáng sợ".

Nhiều khu vực tại bang Florida đang rơi vào cảnh tối tăm do bị cắt điện khi bão Helene đổ bộ. Ảnh: AFP.

Thống đốc bang Georgia, Brian Kemp, cho biết có 11 người thiệt mạng tại bang này, bao gồm một nhân viên cứu hộ. Ông cũng cảnh báo rằng nhiều người đang mắc kẹt bên trong các công trình bị hư hại nặng tại thành phố Valdosta, với 115 công trình được xác định chịu thiệt hại nặng. Tại Florida, chính quyền quận Pinellas đã xác nhận 5 ca tử vong do bão, trong khi ở Bắc Carolina, một người thiệt mạng khi cây đổ vào nhà tại Charlotte.

Một cây sồi lớn nằm trên một ngôi nhà sau khi ngã đổ do bão Helene ở Anderson, Nam Carolina, hôm 27/9. Ảnh: USA Today Network.

Tháng 9 năm nay chứng kiến nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp thế giới, từ bão Yagi tại châu Á, bão Boris tại châu Âu cho đến lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực Sahel, châu Phi. Các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu do con người gây ra và những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này.

Trước khi bão Helene đổ bộ, Tổng thống Joe Biden và chính quyền các bang đã kêu gọi người dân tuân thủ các cảnh báo sơ tán. Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis, đã huy động Vệ binh Quốc gia và ra lệnh cho hàng nghìn nhân viên sẵn sàng tham gia vào các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ sau bão.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Liban cho biết, ngày 27/9, quân đội Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào thị trấn Shebaa, Đông Nam Liban, khiến 9 người thiệt mạng.

Siêu bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Đông Nam nước Mỹ vào ngày 27/9, gây ra ngập lụt diện rộng. Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng, hàng triệu hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện khi cơn bão quét qua bang Florida và tiếp tục tiến lên phía Bắc.

Quân đội Israel tuyên bố đã tiến hành một cuộc không kích vào trụ sở chính của Hezbollah ở vùng ngoại ô Dahiyeh của thủ đô Beirut, Liban.

Máy bay chiến đấu F-16 kết hợp với bom tầm xa JSOW được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể khả năng tấn công chính xác của Ukraine, đặc biệt trong các nhiệm vụ tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga hoặc các mục tiêu được phòng không Nga bảo vệ nghiêm ngặt. Ukraine sẽ tận dụng thế mạnh này như thế nào để thay đổi chiến thuật trong thời gian tới và Nga sẽ làm gì để hoá giải sức mạnh của sự kết hợp giữa F-16 và bom JSOW?

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm nay đã bầu ông Shigeru Ishiba làm Ttân Chủ tịch đảng thay thế cho Thủ tướng Fumio Kishida.

Bão Helene đã đổ bộ vào nhiều khu vực đất liền của Mỹ, gây ra tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại khu vực Big Bend của Florida từ đêm muộn 26/9 (theo giờ địa phương).