Siêu bão Yagi có thể đổ bộ lần 3 vào Trung Quốc

Sau khi đổ bộ lần đầu vào Văn Xương, Hải Nam, siêu bão Yagi tiếp tục đổ bộ lần 2 vào huyện Từ Văn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào lúc 22h20 tối qua (6/9) với sức gió cấp 17.

Khoảng 1 triệu người đã phải đi sơ tán; hơn 830.000 hộ gia đình bị mất điện.

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết bão Yagi dự báo ​​sẽ đổ bộ lần nữa vào giữa thành phố Phòng Thành Cảng của khu vực này và khu vực ven biển phía bắc Việt Nam vào chiều thứ Bảy. 

Cơ quan khí tượng của tỉnh Hải Nam cho biết bão Yagi, trước đó có sức gió vùng gần tâm bão lên tới khoảng 245 km/giờ , đã đổ bộ vào thành phố Văn Xương vào khoảng 16h20, 6/9. Cơn bão đã đổ bộ lần hai vào huyện Từ Văn ở tỉnh Quảng Đông vào đêm thứ sáu (6/9).

Trước khi bão đổ bộ vào buổi chiều qua, gần 420.000 cư dân ở Hải Nam đã được di dời và hơn nửa triệu người ở Quảng Đông cũng đi sơ tán đến nơi an toàn. Cơn bão đã gây ra mưa lớn trên hầu hết Hải Nam và tình trạng mất điện đã xảy ra ở một số khu vực. Gió mạnh đã thổi bay những cây dừa mang tính biểu tượng của tỉnh. Người dân gia cố nhà cửa bằng bao cát để phòng ngừa lũ lụt và gia cố cửa sổ bằng băng dính. Thành phố Bắc Hải đã đình chỉ công việc, lớp học, hoạt động kinh doanh và giao thông vào thứ Sáu.

Gió mạnh đã thổi bay những cây dừa mang tính biểu tượng của tỉnh.

Theo Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc, Yagi là cơn bão mùa thu mạnh nhất từng đổ bộ vào Trung Quốc. 

Nếu tiếp tục đổ bộ vào Quảng Tây, đây sẽ là lần thứ 3 bão Yagi đổ bộ vào Trung Quốc. Kể từ năm 1949, rất hiếm có cơn bão nào đổ bộ vào Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây tới 3 lần. 

Bão Yagi rời khỏi tây bắc Philippines tiến vào Biển Đông vào thứ Tư. Trước đó, cơn bão đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 17 người khác mất tích, chủ yếu là do lở đất và lũ lụt trên diện rộng, đồng thời ảnh hưởng đến hơn 2 triệu người ở các tỉnh miền bắc và miền trung. Hơn 47.600 người ở các tỉnh của Philippines đã phải đi sơ tán, trường học, doanh nghiệp, dịch vụ phà và các chuyến bay nội địa đã bị gián đoạn trong nhiều ngày.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.