Siêu bom FAB-3000 của Nga - ‘ác mộng’ trên chiến trường

Bom FAB-3000 phiên bản cải tiến của Nga với sức công phá khủng khiếp và độ chính xác cao, đang làm thay đổi các chiến thuật chiến tranh hiện đại, trở thành cơn ác mộng thực sự cho đối phương trên chiến trường.

FAB-3000 – phiên bản cải tiến kết hợp sức mạnh công phá và độ chính xác cao

Được thiết kế từ năm 1954, FAB-3000 là một loại bom chiến lược, một phần quan trọng trong kho vũ khí hủy diệt của quân đội Nga.
Loại bom này có khả năng tiêu diệt các công trình kiên cố hoặc các mục tiêu lớn. FAB-3000 được thả từ các máy bay ném bom với độ cao lên đến 16 km và tốc độ bay tối đa 1.200 km/h. Với trọng lượng hơn 3.000 kg và chiều dài 3,3 m, FAB-3000 có thể bao phủ một khu vực tương đương 11 sân bóng đá khi nổ, tạo ra một sóng xung kích có sức công phá mạnh mẽ, phá hủy hoàn toàn các mục tiêu trên mặt đất.

FAB-3000 - một loại bom huỷ diệt cũ của Nga đã được nâng cấp, bổ sung thêm hệ thống điều khiển UMPK để trở thành một loại bom thông minh có sức công phá mạnh và độ chính xác cao.

SIÊU BOM FAB-3000 PHIÊN BẢN CẢI TIẾN

- Trọng lượng: 3.067 kg (bao gồm hệ thống UMPK).

- Chiều dài: 3,3 m.

- Chất nổ: Khoảng 1.500 kg.

- Đường kính: 0,54 m.

- Tính năng đặc biệt: Tích hợp hệ thống UMPK với sải cánh rộng và hệ thống dẫn đường vệ tinh, giúp bom có thể được thả từ khoảng cách an toàn, vượt ngoài tầm bắn của hệ thống phòng không đối phương. UMPK biến FAB-3000 truyền thống thành một loại vũ khí hàng không có độ chính xác cao, có khả năng tấn công từ xa.

- Khả năng tiêu diệt mục tiêu: Phá hủy mục tiêu trên diện tích tương đương 11 sân bóng đá và phá huỷ các công trình kiên cố.

FAB-3000 M54 – PHIÊN BẢN GỐC 1954

- Trọng lượng: 3.000 kg.

- Chiều dài: 3,3 m.

- Chất nổ: Khoảng 1.400 kg.

- Đường kính: 0,54 m.

- Tính năng đặc biệt: Phiên bản gốc không có hệ thống dẫn đường hoặc cánh mở rộng. Bom phải được thả từ khoảng cách gần mục tiêu, làm tăng rủi ro cho máy bay và phi công.

- Khả năng tiêu diệt mục tiêu: Khả năng tiêu diệt tương tự về diện tích, nhưng thiếu độ chính xác và tính linh hoạt trong việc triển khai.

Các hệ thống phòng không tiên tiến hiện nay có thể dễ dàng phát hiện và tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược khi tiếp cận mục tiêu. Do vậy việc sử dụng các loại bom truyền thống mang lại hiệu quả rất thấp. FAB-3000 được nâng cấp, tích hợp hệ thống lập kế hoạch và hiệu chỉnh điện tử (UMPK). Điều này đã biến FAB-3000 thành một loại bom thông minh với khả năng tấn công chính xác, phù hợp với chiến tranh hiện đại.

Hệ thống UMPK giúp FAB-3000 có khả năng được dẫn đường bằng hệ thống định vị vệ tinh, tránh xa tầm bắn của các hệ thống phòng không đối phương. Nhờ vào UMPK, máy bay có thể thả bom từ khoảng cách an toàn mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao trong việc tiêu diệt mục tiêu.

Bom lượn FAB-3000 nặng khoảng 3.000kg và có thể mang được khoảng 1,5 tấn thuốc nổ

Máy bay có thể thả bom được trang bị UMPK trước khi vào vùng hoạt động của hệ thống phòng không đối phương. Sau đó, bom sẽ lượn đến mục tiêu và quỹ đạo của nó sẽ được điều chỉnh bằng hệ thống định vị vệ tinh. Điều đó giúp bảo vệ an toàn cho máy bay và phi công, đồng thời nâng cao hiệu quả chiến đấu của loại vũ khí huỷ diệt hạng nặng này.

FAB-3000 thử lửa trên chiến trường

Hôm 30/6, truyền thông Nhà nước Nga công bố video ghi lại hình ảnh thiết bị bay không người lái (drone) trinh sát, được trang bị camera ảnh nhiệt, theo dõi khu vực có nhiều tòa nhà, trong đó bao gồm Sở Chỉ huy Tiểu đoàn Cơ giới số 1 của Lữ đoàn Cơ giới số 41 Ukraine tại vùng Donetsk, miền Đông Ukraine.

Ngay sau đó, một quả bom lượn FAB-3000 nặng ba tấn đã lao xuống và tấn công tòa nhà, gây ra một vụ nổ lớn, tạo thành cột khói dày đặc bao trùm cả khu vực. Các kênh Telegram ủng hộ Nga cho biết cuộc không kích đã khiến ít nhất 60 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và phá hủy bốn phương tiện. Một tài khoản còn nhấn mạnh rằng tòa nhà bị tấn công "đã biến mất không một dấu vết".

Nga tuyên bố dùng bom lượn ba tấn phá hủy Sở chỉ huy Ukraine. Ảnh: RT.

Vào tháng 7 năm 2024, một chiếc máy bay Su-34 của Nga đã sử dụng bom FAB-3000 để tấn công điểm tập trung lực lượng của Ukraine. Bom đã được thả từ khoảng cách an toàn và đã tiêu diệt mục tiêu chính xác mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho máy bay. Các chuyên gia quân sự nhận định rằng, việc sử dụng FAB-3000 đã rút ngắn thời gian hoàn thành nhiệm vụ và giảm thiểu rủi ro cho phi công.

Siêu bom FAB-3000 có sức công phá lớn và diện tích phá huỷ tương đương với 11 sân vận động.

Ngày 9/8, Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục công bố 1 video cho thấy máy bay Su-34 sử dụng bom FAB-3000 tấn công nhân sự và trang thiết bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở vùng Sumy giáp ranh với Kursk. Tiêu diệt xong các mục tiêu, phi hành đoàn trở về vị trí xuất phát an toàn.

Thời gian gần đây, FAB-3000 đã được quân đội Nga sử dụng hiệu quả trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc sử dụng FAB-3000 với UMPK đã mang lại những thành công lớn trong việc tiêu diệt các mục tiêu chiến lược của đối phương, đặc biệt là các công trình kiên cố và các trung tâm chỉ huy quan trọng.

Siêu bom FAB-3000 được thả từ máy bay chiến đấu SU-34 của Nga

"Phi đội máy bay tiêm kích ném bom đa chức năng Su-34 thuộc lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tấn công vào vị trí đóng quân của Ukraine. Cuộc tấn công được thực hiện bằng bom FAB-3000 với module lập kế hoạch và hiệu chỉnh, cho phép thực hiện các cuộc tấn công chính xác từ khoảng cách an toàn", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong thông cáo báo chí ngày 14 tháng 7, kèm theo hình ảnh về việc sử dụng loại vũ khí này.

Với sức mạnh công phá của FAB-3000, quân đội Nga có thể tiêu diệt các mục tiêu lớn và kiên cố một cách hiệu quả, điều mà trước đây cần đến nhiều lượt bay với các loại bom nhỏ hơn như FAB-100 hoặc FAB-500. Với UMPK, chỉ cần một lần sử dụng FAB-3000 là có thể hoàn thành nhiệm vụ, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rủi ro.

Chuyên gia quân sự Sergey Suvorov.

Module UMPK có thân hình thuôn dài, bên trong chứa hệ thống điện tử, bên ngoài được trang bị cánh mở rộng và bộ điều hướng đuôi. Thiết bị này được gắn vào bom thông qua các cấu kiện liên kết.

Theo các nguồn tin công khai, UMPK được trang bị thiết bị định vị vệ tinh chống nhiễu Kometa và bộ điều khiển dẫn đường SMART. Trước khi thả bom, máy bay sẽ truyền tọa độ mục tiêu cho module, và trong quá trình bom lượn, hệ thống sẽ theo dõi vị trí của bom và xác định quỹ đạo bay.

Hệ thống UMPK gắn trên bom FAB-3000 mang lại khả năng tấn công chính xác cho loại bom huỷ diệt này.

Hiệu quả của FAB-3000 trên chiến trường đã khiến nó trở thành một loại siêu bom không thể thiếu trong kho vũ khí của quân đội Nga, đặc biệt trong các nhiệm vụ cần đến sự chính xác và sức công phá lớn.

Siêu bom FAB-3000 sẽ tiếp tục được cải tiến trở thành vũ khí chiến lược của Nga

Không chỉ dừng lại ở việc cải tiến với UMPK, FAB-3000 còn được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai để đáp ứng các yêu cầu hoàn toàn mới của chiến tranh hiện đại. Các chuyên gia nhận định rằng, UMPK sẽ tiếp tục được cải tiến để tăng cường khả năng xuyên thủng các hệ thống tác chiến điện tử và các biện pháp đánh chặn của đối phương.

Sự phát triển của công nghệ vi điện tử cho phép tạo ra các module điều khiển nhỏ gọn và rẻ tiền. Giờ đây, Nga không cần phải chế tạo các bom hàng không phức tạp và đắt đỏ mà chỉ cần cải tiến các loại bom cũ trong kho vũ khí, ví dụ như FAB-3000.

Alexander Shirokorad – chuyên gia quân sự Nga.

Alexander Shirokorad, một chuyên gia quân sự cho biết, sự phát triển của công nghệ vi điện tử đã giúp giảm chi phí sản xuất các hệ thống điều khiển, làm cho việc nâng cấp các loại bom cũ như FAB-3000 trở nên khả thi và hiệu quả hơn. Ông cũng không loại trừ khả năng rằng trong tương lai, UMPK sẽ được trang bị cho các loại bom lớn hơn như FAB-5000, mở ra những cơ hội chiến lược mới cho quân đội Nga.

"FAB-5000 là một loại bom rất mạnh, nhưng không phải tất cả các máy bay đều có thể mang theo. Việc tích hợp UMPK với sải cánh mở rộng hơn sẽ giúp loại bom này trở thành một công cụ quan trọng trong chiến thuật của quân đội Nga", Shirokorad chia sẻ.

FAB-3000 phiên bản cải tiến có khả năng tấn công chính xác mục tiêu dựa vào hệ thống điều khiển UMPK.

Sự kết hợp giữa sức mạnh truyền thống của FAB-3000 và công nghệ hiện đại của UMPK đã tạo ra một loại vũ khí độc đáo, vừa có khả năng tiêu diệt mạnh mẽ vừa có độ chính xác cao. Trong bối cảnh chiến tranh hiện đại với các hệ thống phòng không tiên tiến, việc sử dụng các loại vũ khí như FAB-3000 không chỉ mang lại lợi thế chiến lược mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an toàn cho lực lượng vũ trang Nga.

Dây chuyền sản xuất bom FAB-3000 tại một nhà máy của Nga. Ảnh: BQP Nga.
Siêu bom FAB-3000 phiên bản cải tiến hiện đang được Nga sản xuất hàng loạt.

SO SÁNH FAB-3000 PHIÊN BẢN CẢI TIẾN CỦA NGA VỚI CÁC DÒNG BOM TƯƠNG TỰ DO MỸ VÀ PHƯƠNG TÂY SẢN XUẤT:

1. FAB-3000 với UMPK (Nga)

- Trọng lượng: 3.067 kg (bao gồm hệ thống UMPK).

- Chiều dài: 3,3 m.

- Chất nổ: Khoảng 1.500 kg.

- Hệ thống dẫn đường: UMPK với cánh mở rộng và hệ thống dẫn đường vệ tinh, cho phép bom được thả từ khoảng cách xa, vượt ngoài tầm bắn của hệ thống phòng không đối phương.

- Ứng dụng: Được sử dụng để phá hủy các mục tiêu kiên cố hoặc các công trình quân sự lớn, với khả năng tấn công chính xác từ khoảng cách xa.

2. GBU-31 JDAM (Mỹ)

- Trọng lượng: Khoảng 907 kg

- Chiều dài: 3,9 m.

- Chất nổ: Khoảng 429 kg.

- Hệ thống dẫn đường: JDAM (Joint Direct Attack Munition) sử dụng hệ thống dẫn đường vệ tinh GPS kết hợp với dẫn đường quán tính (INS), cho phép bom có độ chính xác cao trong mọi điều kiện thời tiết.

- Ứng dụng: GBU-31 là một trong những loại bom chính xác cao phổ biến nhất của Mỹ, được sử dụng rộng rãi để tấn công các mục tiêu kiên cố và chiến lược, từ khoảng cách xa và an toàn.

3. GBU-43/B MOAB (Mỹ)

- Trọng lượng: 9.800 kg.

- Chiều dài: 9,1 m.

- Chất nổ: 8.480 kg.

- Hệ thống dẫn đường: Sử dụng hệ thống dẫn đường vệ tinh và quán tính, tuy nhiên MOAB (Massive Ordnance Air Blast) không được thiết kế để tấn công chính xác, mà để tạo ra sức công phá khủng khiếp trên diện rộng.

- Ứng dụng: MOAB được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu lớn và kiên cố, như các hầm ngầm hoặc các cơ sở quân sự lớn, với sức công phá rộng, nhưng không yêu cầu độ chính xác cao.

4. BLU-109 Penetrator (Mỹ)

- Trọng lượng: 907 kg.

- Chiều dài: 2,4 m.

- Chất nổ: Khoảng 240 kg.

- Hệ thống dẫn đường: Thường được kết hợp với JDAM hoặc Paveway (dẫn đường laser), BLU-109 được thiết kế để xuyên phá các công trình kiên cố như hầm ngầm trước khi phát nổ.

- Ứng dụng: BLU-109 được sử dụng để tấn công các mục tiêu kiên cố với khả năng xuyên phá, đặc biệt là các cơ sở dưới lòng đất hoặc có lớp bảo vệ dày.

SO SÁNH:

- Trọng lượng và sức công phá: FAB-3000 với UMPK có trọng lượng và sức công phá nằm giữa các dòng bom của Mỹ. Nó nặng hơn so với GBU-31 JDAM và BLU-109, nhưng nhẹ hơn nhiều so với MOAB.

- Hệ thống dẫn đường và độ chính xác: FAB-3000 với UMPK có khả năng dẫn đường tương tự JDAM, giúp tăng độ chính xác trong khi vẫn duy trì khả năng tấn công từ khoảng cách xa. Tuy nhiên, độ chính xác của JDAM đã được chứng minh qua nhiều năm và trong nhiều chiến dịch, trong khi UMPK của Nga vẫn còn là một hệ thống mới và chưa được sử dụng nhiều như JDAM.

- Ứng dụng chiến lược: FAB-3000 với UMPK tương tự như GBU-31 JDAM được sử dụng trong việc tấn công các mục tiêu kiên cố từ xa với độ chính xác cao. Tuy nhiên, nếu xét về khả năng phá hủy trên diện rộng, MOAB vẫn vượt trội hơn cả. FAB-3000 có lợi thế về trọng lượng lớn, giúp tiêu diệt mục tiêu rộng hơn so với GBU-31, nhưng không thể sánh ngang với MOAB về sức công phá.

- Khả năng triển khai: Các bom như GBU-31 và BLU-109 của Mỹ có thể được triển khai bởi nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau, nhờ trọng lượng và kích thước nhỏ gọn hơn. Trong khi đó, FAB-3000 yêu cầu máy bay lớn hơn như Su-34, và MOAB cần máy bay vận tải chiến lược như C-130 để triển khai.

Nếu bạn quan tâm tới thông tin về các loại vũ khí quân sự, hãy theo dõi thêm các bài viết phân tích chuyên sâu của Đài Hà Nội bằng cách bấm VÀO ĐÂY
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên chín người. Hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.