Sinh viên IT giả mạo nhân viên giao hàng để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội vừa triệt phá một nhóm đối tượng giả mạo nhân viên giao hàng yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước khi nhận hàng để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Cùng một nội dung, gọi đến cho hàng trăm khách hàng mỗi ngày vào các khung giờ hành chính. Đây là cách mà một đối tượng giả nhân viên giao hàng để lừa đảo. Chỉ cần đầu dây bên kia không cảnh giác thì đồng nghĩa cá đã cắn câu.

Đối tượng giả danh shipper khai nhận, trước đây cũng từng là nhân viên giao hàng nên biết được nhiều khách hàng không có nhà thì chỉ cần gửi đồ vào trong nhà mà không có người kiểm tra. Khi nạn nhân chuyển tiền xong thì đối tượng giả danh shipper cũng chặn số luôn. Với thủ đoạn này, có những ngày đối tượng đã chiếm đoạt được 2 - 3 triệu đồng.

Từng là sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách Khoa nên đối tượng rất thông thạo về công nghệ, tìm mua dữ liệu khách hàng trên mạng xã hội, sử dụng sim không chính chủ liên lạc với khách hàng. Để tiền tới được tài khoản của đối tượng thì phải lòng vòng qua nhiều tài khoản ngân hàng trung gian khác. Chưa đầy hai tháng, đối tượng đã chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội thông tin: "Ổ nhóm này có ba đối tượng, hiện còn hai đối tượng đang lẩn trốn. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ được điện thoại và máy tính có lưu giữ tài khoản và dữ liệu mà đối tượng mua trên mạng phục vụ cho việc chiếm đoạt tài sản. Số tiền lừa đảo mỗi đợt với người dân, người bị hại chỉ chiếm 100 - 200 nghìn nên họ cũng ngại vấn đề trình báo".

Sử dụng thông tin ảo, tài khoản ảo để lừa đảo, bởi vậy để xác minh, xử lý hành vi trục lợi của tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Nguyễn Minh Hoàn - Đội trưởng Đội 3 - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội chia sẻ: "Các đối tượng thường thay đổi liên tục chỗ ở để che giấu thông tin cá nhân. Thông tin trên không gian mạng thì là những thông tin ảo, không chính chủ. Sử dụng các tài khoản ngân hàng mua được ở trên các hội nhóm để sử dụng vào mục đích nhận tiền và chuyển tiền. Thậm chí, các đối tượng còn vào các hội nhóm để mua dữ liệu khách hàng lên đến hàng triệu khách hàng ở trên không gian mạng".

Tội phạm công nghệ cao có nhiều chiêu trò và thủ đoạn tinh vi. Do đó, trước mỗi giao dịch trực tuyến, người dân cần xác minh kỹ các thông tin để tránh rủi ro.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để có tuyến phố Xuân Diệu rộng, đẹp, phường Quảng An, quận Tây Hồ đã rất nỗ lực để tháo gỡ từng nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng... Tuy nhiên, cũng phải mất 4 năm mới hoàn thành dự án có chiều dài 1,1 km với kinh phí đầu tư khoảng 400 tỉ đồng.

Với tổng mức đầu tư 109 tỷ đồng, dự án cải tạo hồ Thiền Quang sau hơn 6 tháng thi công đến nay về cơ bản đã hoàn tất các hạng mục.

Sáng 17/10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm về việc thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND thành phố Hà Nội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Với tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số mới ra mắt, báo Kinh tế và Đô thị sẽ tối ưu hóa quy trình làm việc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm tới việc xây dựng đề án hỗ trợ việc làm và đào tạo nghề cho công dân xuất ngũ.

Tại Lễ phát động tháng cao điểm "Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2024" do UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức tối 16/10, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ gần 28 tỷ đồng.