Sinh viên tạo ứng dụng cảnh báo động đất

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.

Hai sinh viên Lin Ruei và Kuo Chen Yu đã cho ra mắt ứng dụng di động nền tảng thông tin phòng chống thiên tai (DPIP) vào năm 2022. Sau những trận động đất gần đây trên đảo, số lượt tải ứng dụng đã tăng lên gần 370.000 lượt.

Anh Lin Ruel, đồng sáng lập DPIP cho biết ứng dụng này có thể cung cấp cho người dùng ở khu vực đông dân cư phía tây Đài Loan (Trung Quốc) cảnh báo lên tới 30 giây về một trận động đất từ bờ biển phía đông xa xôi. Anh nói rằng hệ thống cảnh báo chính thức của chính phủ chỉ dành cho người dùng điện thoại ở những khu vực động đất có cường độ từ cấp 4 trở lên.

“Ứng dụng cảnh báo động đất của chúng tôi đã ký hợp đồng với Cơ quan Quản lý Thời tiết để lấy dữ liệu. Khác với những ứng dụng khác, chúng tôi có cảm biến địa chấn riêng. Nhờ các cảm biến địa chấn đã thiết lập, chúng tôi có thể đưa ra cảnh báo động đất sớm hơn so với Cơ quan quản lý thời tiết", anh Lin Ruel cho biết.

Ứng dụng cảnh báo lên tới 30 giây về một trận động đất từ bờ biển phía đông xa xôi.

Các ứng dụng tư nhân thường thu hút người dùng vì có thêm các chức năng bổ sung như: đèn pin bật tự động trước khi mặt đất bắt đầu rung chuyển, đồng hồ đếm ngược hoặc cảnh báo về các trận động đất nhỏ.

Vào ngày 3/4, bờ biển phía đông đảo Đài Loan (Trung Quốc) hứng chịu trận động đất mạnh 7,2 độ richter, khiến 17 người thiệt mạng. Khoảng 200 cơn dư chấn xuất hiện thường xuyên sau đó khiến nhiều người lo lắng.

Mặc dù chính phủ có hệ thống cảnh báo động đất tự động, được gửi dưới dạng tin nhắn văn bản kèm theo âm thanh cảnh báo lớn phát ra vài giây trước khi rung chuyển bắt đầu, nhưng hệ thống này không đồng đều. Điều đó đã giúp các ứng dụng cảnh báo động đất do tư nhân phát triển trở nên phổ biến hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 21/6, quân đội Mỹ thông báo đã phá hủy 4 tàu thuyền và 2 thiết bị bay không người lái của Houthi tại Yemen, sau khi lực lượng này tiến hành một loạt vụ tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ trong thời gian qua.

Trung Quốc và Australia sẽ cấp cho công dân của hai nước thị thực nhập cảnh nhiều lần có thời hạn lên đến 5 năm với mục đích du lịch và công tác.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/6 tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đàm phán an ninh với Mỹ, nhưng cuộc đàm phán này cần phải toàn diện và bao gồm cả vấn đề Ukraine.

Bộ Du lịch Nhật Bản vừa công bố mục tiêu đầy tham vọng thu hút 60 triệu lượt khách du lịch nước ngoài hàng năm, cao gấp hơn 2 lần mức hiện tại.

Các quan chức y tế Dải Gaza cho biết ít nhất 12 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công quân sự riêng biệt của Israel hôm 21/6.

Các nhà cổ sinh vật học người Brazil vừa phát hiện hóa thạch của một loài bò sát từng sinh sống trên Trái đất vào thời kỳ giữa cho đến cuối kỷ Triassic.