Slovakia sẽ ngăn cản Ukraine gia nhập NATO

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết nước này sẽ không đồng ý để Ukraine trở thành thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ InfoVojna của Slovakia mới đây, Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói “Chúng tôi sẽ không đồng ý với việc Ukraine trở thành thành viên NATO, vì đó sẽ là sự khởi đầu của Thế chiến thứ ba.”

Ông Fico cũng cho biết thêm: “Miễn là tôi có cơ hội tác động đến chính trường Slovakia, tôi sẽ sử dụng quyền phủ quyết một quyết định như vậy”.

Chính phủ Ukraine đã đưa tư cách thành viên NATO trở thành một trong những ưu tiên chính sách kể từ năm 2018. Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng một bước đi như vậy sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của nước này và coi tính trung lập của Ukraine là một trong những mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt được triển khai từ tháng 2 năm 2022.

Tại hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ở Litva vào tháng 6 vừa qua, các nhà lãnh đạo NATO đã không đưa ra lời mời thực sự cho Kiev. Thông cáo chung từ cuộc họp ở Vilnius chỉ nói rằng NATO sẽ sẵn sàng cung cấp tư cách thành viên “khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”.

Các nhà lãnh đạo NATO đã không đưa ra lời mời thực sự cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Litva vào tháng 6/2023

Thủ tướng Slovakia Fico, lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội, trước đây đã nắm quyền ở Bratislava từ năm 2006 đến 2010 và từ 2012 đến 2018. Ông tiếp tục trở thành thủ tướng Slovakia vào tháng 10 vừa qua, đứng đầu chính phủ liên minh gồm ba đảng.

Ngay sau khi lên nắm quyền, ông Fico đã nhanh chóng đảo ngược chính sách liên quan đến Ukraine của người tiền nhiệm, tạm dừng việc cung cấp vũ khí miễn phí cho Kiev và kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột với Nga. Ông Fico cũng cho biết, Slovakia không có ý định tịch thu bất động sản thuộc sở hữu của chính phủ Nga.

Thủ tướng Slovakia cũng khẳng định, về nguyên tắc, Slovakia không phản đối việc Ukraine trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU), nhưng ông cũng lưu ý rằng quá trình này sẽ mất nhiều năm vì Kiev cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn khá nghiêm ngặt do Brussels đặt ra./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Anh sẽ hỗ trợ Ukraine gói quân sự hàng năm lên đến 3 tỷ Bảng Anh, tương đương hơn 3,7 tỷ USD. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Ukraine vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Một xe tải bán kem lưu động bị trôi xuống dốc, đã đâm vào đám đông trẻ em tại một lễ hội văn hóa ở miền trung Kyrgyzstan ngày 2/5, đài RT đưa tin.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Các hãng hàng không Air France, KLM (thuộc Tập đoàn Air France - KLM) và Brussels Airlines thuộc Tập đoàn Lufthansa nằm trong số 20 hãng hàng không đang bị Liên minh châu Âu (EU) điều tra về hành vi "tẩy xanh".