Slovakia tạm thời cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine

Chính phủ Slovakia vừa tổ chức một cuộc họp liên ngành về việc tạm thời hạn chế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine và một số loại sản phẩm khác.

Tờ báo Pravda dẫn lời Chính phủ Slovakia cho biết: “Ngoài ra, cần phải áp đặt các chính sách chặt chẽ hơn để điều chỉnh việc cung cấp hàng hóa từ Ukraine ở cấp quốc gia”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp Slovakia Samuel Vlčan cho biết nước này sẽ vẫn mở cửa tới các cảng cho hàng hóa ​​Ukraine đến các thị trường thứ 3.

Ba Lan và Hungary hôm 16/4 cũng đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với việc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine cho đến ngày 30/6. Cả hai nước đều tuyên bố rằng họ buộc phải ban hành lệnh này để bảo vệ ngành nông nghiệp nội địa, đồng thời yêu cầu thay đổi trong quy định ở cấp Liên minh châu Âu (EU), bao gồm cả việc xem xét lại việc loại bỏ thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của Ukraine.

Slovakia, Ba Lan và Hungary đã ra lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Ukraine.

Trước đó, Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia và CH Séc đã hoan nghênh thiết lập một cơ chế châu Âu duy nhất về việc mua ngũ cốc của Ukraine và áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine tại Liên minh châu Âu.

Phản ứng trước quyết định này, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Miriam Garcia Ferrer nhấn mạnh rằng các quốc gia thành viên không thể đơn phương đưa ra quyết định về chính sách thương mại. “Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng chính sách thương mại thuộc thẩm quyền riêng của EU và do đó, các hành động đơn phương là không thể chấp nhận được,” bà nói.

EU đã tạm thời đình chỉ thuế quan đối với Ukraine sau khi cuộc xung đột tại nước này nổ ra. Quyết định gia hạn đình chỉ sẽ được đưa ra trước cuối tháng 6. Theo Ba Lan và Hungary, quyết định này đã ảnh hưởng tới sự cạnh tranh của nông sản hai nước. EU đã chi cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng gần 60 triệu euro tiền viện trợ nông nghiệp. Bà Garcia cho biết gói viện trợ thứ hai đang tiếp tục được bàn thảo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển thành công hệ thống chạy hydro lỏng trên xe tải hạng nặng, thay thế hệ thống chạy bằng xăng. Công nghệ mới đã đánh dấu một bước đột phá trong lĩnh vực vận tải của nước này.

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.