Slovakia thông báo dừng viện trợ quân sự cho Ukraine

Tân Thủ tướng Slovakia, ông Robert Fico tuyên bố chính phủ nước này sẽ dừng mọi viện trợ quân sự cho Ukraine. Đây là quốc gia châu Âu đầu tiên đưa ra tuyên bố như vậy liên quan đến vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trong cuộc họp với các nghị sĩ nước này, Thủ tướng Fico nêu rõ, Slovakia ủng hộ hỗ trợ nhân đạo và dân sự cho Ukraine, nhưng sẽ không còn cung cấp vũ khí cho Kiev.

Tân Thủ tướng Slovakia, ông Robert Fico tuyên bố chính phủ nước này sẽ dừng mọi viện trợ quân sự cho Ukraine. 

Ông Fico cũng cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi vai trò, từ nhà cung cấp vũ khí cho Ukraine sang kiến tạo hòa bình.

Tân thủ tướng Slovakia Robert Fico và chính phủ của ông vừa chính thức được bổ nhiệm trong buổi lễ tại thủ đô Bratislava, chưa đầy một tháng sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với cam kết tăng chi tiêu xã hội.

Từ đầu tháng 10, Slovakia đã "đóng băng" viện trợ quân sự cho Ukraine trong lúc chờ đợi đảng của ông Fico đàm phán lập chính phủ với các đảng khác.

Slovakia từng là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine sau khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" hồi tháng 2/2022.

Đây là nước đầu tiên cung cấp vũ khí phòng không cho Kiev và mở cửa cho người tị nạn Ukraine. Bộ Ngoại giao Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Ukraine Zelensky vừa đến thành phố Kharkov, khi Nga tăng sức ép với phòng tuyến của Ukraine tại tỉnh biên giới Đông Bắc.

Lễ hội bánh bao đã diễn ra tưng bừng vào đêm qua tại đảo Trường Châu ở Hong Kong (Trung Quốc), thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Các nhà khoa học Thái Lan đã thả thành công những chú rùa da tại vùng biển ngoài khơi đảo Phuket.

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu và môi trường thuộc Chính phủ Thái Lan cho biết nước này có thể phải xem xét việc di dời thủ đô Bangkok do nước biển dâng. Nhiều dự báo cho thấy thủ đô Bangkok nằm ở vùng trũng, có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm trước cuối thế kỷ này.

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.