Slovakia: Ukraine gia nhập NATO có thể gây chiến tranh toàn cầu

Thủ tướng Slovakia cảnh báo việc để Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ có nguy cơ gây ra chiến tranh toàn cầu, trang RT đưa tin.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 16/4 cho rằng nguy cơ chiến tranh toàn cầu sẽ chỉ gia tăng nếu Ukraine trở thành một phần của NATO. Ông Fico đồng thời khẳng định đất nước của ông sẽ ngăn chặn việc Kiev gia nhập khối quân sự này.

Việc kết nạp các quốc gia mới vào liên minh quân sự NATO đòi hỏi phải có sự chấp nhận đồng ý của tất cả 32 thành viên hiện tại. Thủ tướng Fico tuyên bố nếu Ukraine được mời gia nhập NATO, quốc hội Slovakia sẽ không phê chuẩn hiệp ước gia nhập.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Thierry Monasse / Getty Images.

Trang tin tức Noviny.sk dẫn lời ông Fico cho hay: “Slovakia cần một Ukraine trung lập. Lợi ích của chúng tôi sẽ bị đe dọa nếu nước này trở thành quốc gia thành viên NATO vì đó là cơ sở của một cuộc xung đột lớn trên thế giới”.

Nhà lãnh đạo Slovakia nhấn mạnh ông sẽ không cúi đầu trước bất kỳ áp lực nào từ bên ngoài. “Các đối tác của chúng tôi ở nước ngoài cho rằng bất cứ điều gì họ yêu cầu từ Slovakia, họ sẽ tự động nhận được. Nhưng chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền và tự tin”, ông nói.

Slovakia cùng với nước láng giềng Hungary đã cảnh báo rằng EU không nên bị lôi kéo vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, đồng thời yêu cầu một giải pháp ngoại giao. Sau khi trở thành thủ tướng Slovakia vào tháng 10 năm 2023, ông Fico đã đảo ngược quyết định của chính phủ trước đó về việc gửi vũ khí đến Kiev. Ông cũng kịch liệt phản đối việc gửi quân đội NATO tới Ukraine.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9 năm 2022. Mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi đầu tháng 4 đã nhắc lại rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO trong tương lai, nhưng cho đến nay, NATO vẫn từ chối đưa ra cam kết về thời gian cụ thể hay con đường rõ ràng cho việc kết nạp Kiev. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã loại trừ tư cách thành viên của Ukraine cho đến khi cuộc xung đột với Nga kết thúc.

Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ coi việc NATO tiếp tục mở rộng về phía đông là mối đe dọa an ninh quốc gia. Moscow coi hợp tác quân sự giữa NATO với Ukraine là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột hiện nay và mô tả khả năng gia nhập của Kiev là một “lằn ranh đỏ”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Thế giới (World Bank) cảnh báo giá năng lượng và các kim loại quan trọng khó có thể là động lực giúp lạm phát hạ nhiệt trong những năm tới.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 29/4, theo giờ Việt Nam, trên sàn giao dịch New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 83,12 USD/thùng, giảm 0,73 USD trong phiên, và giảm 0,56 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 28/4.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước.

Trong 4 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam bao gồm: vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4, CPI tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin được nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% trong năm 2024 này và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025. Đây là nhận định của nhiều tổ chức quốc tế về nền kinh tế Việt Nam.