Số ca được ghép giác mạc tăng 10% so với trước đây

Từ tháng 5/2024 đến nay, số lượng ca hiến tạng từ người chết não tăng gấp 3 lần, các ca ghép tạng trong đó có ghép hiến giác mạc tăng 10% so với thời điểm trước.

Phong tục tập quán, truyền thống, tôn giáo và sự thờ ơ về việc hiến tặng giác mạc, hiến tạng từ người chết não đang là những cản trở trong vận động hiến tạng tại Việt Nam. Đây là thông tin được các chuyên gia đề cập trong buổi chia sẻ kinh nghiệm thu nhận, điều phối giác mạc giữa Việt Nam và Singapore, diễn ra chiều 15/10 tại Hà Nội.

Tại tọa đàm, các chuyên gia từ Ngân hàng mắt ở Singapore đã chia sẻ kinh nghiệm từ 73 ca ghép giác mạc vào năm 1993 đến năm 2023 đã ghép cho 620 ca. Đây là phương pháp duy nhất và hiệu quả nhất giúp bệnh nhân bị tổn thương giác mạc có cơ hội phục hồi thị lực, đặc biệt là trong những trường hợp điều trị nội khoa không còn mang lại kết quả.

Được thành lập từ tháng 3/2024, trong 8 tháng qua, Ngân hàng Mô, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, đã thu nhận 57 giác mạc từ nhiều nguồn hiến, ghép giác mạc cho 42 trường hợp, điều phối giác mạc sang một số viện khác.

Từ tháng 5/2024 đến nay, số lượng ca hiến tạng từ người chết não tăng gấp 3 lần, các ca ghép tạng, trong đó có ghép hiến giác mạc tăng 10% so với thời điểm trước. Tuy nhiên, với ghép giác mạc, còn một số khó khăn bởi Việt Nam hiện chỉ có 2 cơ sở y tế có khả năng thu, ghép giác mạc trên cả nước, bên cạnh đó số lượng giác mạc hiến còn quá ít.

Tại Việt Nam, việc lấy - ghép giác mạc được thực hiện từ năm 2007. Đến nay, đã có hơn 3.000 người được ghép giác mạc, trong đó có hơn 50% là từ nguồn người hiến tại cộng đồng. Những người đã mất đi đều có thể hiến giác mạc mang lại ánh sáng cho hai người khác, điều đó rất ý nghĩa, cần phải động viên khuyến khích.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ở Việt Nam, tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ em tuy đã được cải thiện nhưng tai biến sản khoa vẫn còn có sự khác biệt rõ rệt giữa các vùng, miền. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp lần thứ 24, diễn ra trong hai ngày 14 và 15/10 tại Hà Nội.

Từ tháng 5/2024 đến nay, số lượng ca hiến tạng từ người chết não tăng gấp 3 lần, các ca ghép tạng trong đó có ghép hiến giác mạc tăng 10% so với thời điểm trước.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch vì chữa viêm gan B bằng thuốc nam.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) Đào Thị Hồng, UBND huyện đã có công văn gửi Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các cơ quan thông tấn báo chí, khẳng định trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng sản phẩm sữa tươi và sữa chua.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phê duyệt sử dụng Jynneos - vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

Tuần qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 346 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 29 quận, huyện, tăng 62 trường hợp so với tuần trước đó.