Số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội vượt ngưỡng dự báo

Tổng số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội hiện đã vượt ngưỡng dự báo, tiến dần đến đỉnh dịch. Nhiều ca nặng, có biến chứng như suy tạng, tràn dịch, chảy máu... Các chuyên gia dự báo, nguy cơ thêm nhiều bệnh nhân nặng và tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trong tuần qua (từ ngày 28/10 đến 4/11), thành phố ghi nhận 1.312 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 8,9% so với tuần trước đó). Bệnh nhân có ở 30 quận, huyện, thị xã; trong đó có một số địa phương có số ca mắc cao là: quận Hà Đông (148), huyện Thanh Oai (127), huyện Phú Xuyên (110), quận Đống Đa (101).

Cộng dồn từ đầu năm 2022, Hà Nội ghi nhận hơn 10.700 ca mắc, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 12 ca tử vong. 

Hà Nội đã ghi nhận 871 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Hiện tại còn 143 ổ dịch đang hoạt động tại 24 quận, huyện.

Với kết quả này, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2022 của Hà Nội đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch. Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà dự báo trong thời gian tới, dịch sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn ghi nhận ở mức cao. Đồng thời, thành phố đứng trước nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân diễn biến nặng do sốt xuất huyết.

Theo dự báo của CDC Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, bởi đang trong cao điểm mùa dịch. Do đó, nguy cơ ghi nhận thêm nhiều bệnh nhân nặng và tử vong.

Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết hiện mỗi ngày viện này điều trị nội trú cho khoảng 150 bệnh nhân sốt xuất huyết.

"60% bệnh nhân trong số đó ở mức độ nặng, có dấu hiệu cảnh báo như: đau bụng dữ dội, chảy máu lợi, nôn ra máu, thở gấp, đau đầu, chóng mặt, tiểu cầu giảm sâu…" - BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện, cho hay.

Tại 2 cơ sở của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho gần 150 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó có những ca nặng cần theo dõi tích cực. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong quá trình điều trị bệnh sốt xuất huyết tại nhà, người chăm sóc bệnh nhân cần lưu ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng như sốt cao 39 - 40 độ C, đột ngột, liên tục; bệnh nhân có thể giảm hoặc hết sốt nhưng mệt li bì hoặc bứt rứt; nôn ói nhiều; đau bụng nhiều; tay chân lạnh ẩm; chảy máu mũi, miệng hoặc xuất huyết âm đạo; không đi tiểu trên 6 giờ... thì cần đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, hoạt động chống dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới sẽ tập trung tăng cường giám sát phát hiện ca mắc tại cộng đồng và các cơ sở y tế đã được phân cấp để phát hiện sớm ca bệnh nhằm điều tra, xử lý ca bệnh, ổ dịch kịp thời, hạn chế ổ dịch lan rộng; đặc biệt là phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng nhằm tránh các biến chứng do phát hiện bệnh muộn.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết, nhất là tại các xã, phường, thị trấn đã xuất hiện ổ dịch, những nơi có khu vực ổ dịch cũ phức tạp hoặc nhiều yếu tố nguy cơ cao.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại các khu nhà trọ trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Với dịch bệnh sốt xuất huyết, giải pháp quan trọng nhất là công tác tổng vệ sinh môi trường, tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ổ dịch và bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, để có những phương án xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan ra cộng đồng."

Sở Y tế cũng đề nghị các địa phương vào cuộc phòng, chống dịch sốt xuất huyết tương tự như dịch Covid-19. Với các trường học, cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể, truyền thông mạnh mẽ để giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng vào cuộc phòng, chống dịch trong trường học.

Để người dân không nên chủ quan, phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh, khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tệ nạn ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Vì vậy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh có vai trò vô cùng quan trọng để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống học đường.

Bộ Tài chính vừa công khai danh sách hơn 300 dự án tại 48 địa phương chưa giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm nay.

Sáng 17/5, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị, sản phẩm công nghiệp và công nghệ, năng lượng xanh (Triển lãm Vinamac Expo 2024) được khai mạc tại Hà Nội.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo hôm nay (17/5), Hà Nội có nhiệt độ từ 24-32 độ.

Do giá vé máy bay tăng cao, nhiều công ty lữ hành chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy, đường sắt trong dịp hè 2024.

Trên địa bàn huyện Thanh Oai hiện có 266 di tích, bao gồm 92 ngôi chùa, 16 nhà thờ, số còn lại là các đình, đền... Làm sao để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử này được hiệu quả là nội dung chính tại phiên họp giải trình của HĐND huyện Thanh Oai chiều 16/5.