Số hoá dịch vụ, tăng hiệu quả quản lý lễ hội

Trong bối cảnh phát triển công nghệ hiện nay, việc áp dụng chuyển đổi số, số hóa dữ liệu và những lợi ích từ các mô hình của Đề án 06 đã tạo đà cho công tác tổ chức, quản lý tại các cơ sở tín ngưỡng, thờ tự và lễ hội ngày càng chuyên nghiệp hơn. Điều này giúp cho việc quản lý vé được minh bạch, bảo đảm thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan, trẩy hội.

120 nghìn/người/lượt tham quan thắng cảnh Chùa Hương và 85 nghìn/người/hai lượt đò ra vào tuyến Hương Tích. Giá vé được dán công khai và chỉ bán vé tại các điểm bán vé của ban quản lý. Không còn tình trạng mỗi nơi mỗi giá hay hình ảnh xô đẩy, chèo kéo, mặc cả tại chùa Hương, thay vào đó là hình ảnh những đoàn du khách hoan hỉ xếp hàng lên đò và quẹt mã vé điện tử.

Một du khách chia sẻ: "Tôi năm nay đi chùa Hương lần đầu tiên, khi tôi đi qua trạm kiểm soát vé, tôi thấy rất nhanh và hài lòng, chỉ mất khoảng 1-2 phút."

Những đoàn du khách hoan hỉ xếp hàng lên đò và quẹt mã vé điện tử.

Mỗi du khách sẽ được cấp một mã QR cá nhân để sử dụng từ đầu cho đến cuối hành trình chiêm bái tại thắng cảnh Hương Tích. Những chiếc vé điện tử khi đã được sử dụng một lần là hết hiệu lực. Mỗi vé bán ra giúp ban quản lý nắm được chính xác có bao nhiêu lượt du khách mỗi ngày qua hệ thống điện tử để có phương án đảm bảo an ninh trật tự cũng như đón tiếp một cách tốt nhất.

Mỗi một lượt vé bán ra được hệ thống tự cập nhật và tiền vé được chuyển về tài khoản của Ban quản lý tại ngân hàng, việc này cũng giúp chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Mã QR khi người dân đến tham quan tại chùa Hương.

Ông Nguyễn Bá Hiển - Trưởng ban Quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết: "Qua thực tế, chúng tôi thấy rất hiệu quả. Đặc biệt khi kiểm soát vé điện tử sẽ đảm bảo giúp ích cho người dân cũng như du khách áp dụng công nghệ vào trong công tác quản lý, cũng giúp hạn chế việc thất thoát vé và tình trạng vé giả."

Việc áp dụng thành công số hóa vào quản lý điểm tham quan lễ hội, thắng cảnh, cơ sở tín ngưỡng sẽ giúp cho du khách thuận lợi hơn khi đi du lịch, chiêm bái. Bên cạnh đó, điều quan trọng không kém đó là sự minh bạch trong hoạt động bán vé của các Ban quản lý Lễ hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Vườn thú Kiev (Ukraine), Đại sứ quán Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan của Ukraine đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình “Cầu trượt hình con rùa”, với biểu tượng Khuê văn các của Hà Nội, một công trình văn hoá, vui chơi giải trí của Việt Nam dành cho trẻ em.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào sáng ngày mai (20/5). Đây là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) và xem xét hai quy hoạch lớn của Hà Nội. Đây là những dự án đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô, cũng như sự phát triển chung của cả nước, đặc biệt là Luật Thủ đô (sửa đổi).

Chiều tối 19/5, Hà Nội bất chợt đổ cơn mưa lớn. Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp, trời Hà Nội đổ mưa to vào ngày cuối tuần khiến nhiều nơi ngập úng.

Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố. Dự lễ khai mạc có các Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Ngày 18/5, Hội Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Hôm nay, ngày 19/5/2023, kỷ niệm ngày sinh lần thứ 134 của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ nhiều ngày qua nhân dân khắp mọi miền tổ quốc đã xếp hàng vào Lăng viếng Bác.