Sở hữu chung cư có thời hạn: Cần nghiên cứu kỹ lưỡng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa ra quan điểm không tán thành quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Tại tờ trình mới nhất gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ xây dựng đưa ra 1 phương án duy nhất sở hữu nhà chung cư cần có thời hạn. Thời hạn sử dụng nhà chung cư sẽ linh hoạt, được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế do cơ quan có thẩm quyền thẩm định, có thể là 50, 70 hoặc 100 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà trọ và nhà mặt phố ghi nhận dấu hiệu tăng nhu cầu thuê rõ rệt. Tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm phòng trọ và nhà riêng lần lượt tăng 15% và 9%.

Quý I/2024, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong hai tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023.

Hai năm trở lại đây giá căn hộ chung cư mua và cho thuê tại Hà Nội trở thành “hiện tượng” khi liên tục tăng và lên đến hai con số. Tuy nhiên đến năm 2024, nhiều chuyên gia nhận định giá căn hộ mua bán và cho thuê có tăng nhẹ nhưng tốc độ sẽ chậm lại.

Nhiều dự án ở Hà Nội có mức tăng giá từ 25-30% trong một năm, trong khi tại thị trường TP.HCM lại có mức tăng trưởng thấp hơn, thậm chí còn giảm ở một số dự án. Nguồn cung chung cư mới ở cả hai thành phố đều tập trung ở đại đô thị vùng ven.

Chưa đào móng nhưng đã nhận tiền đặt chỗ, giá bán cao hơn nhiều so với các dự án lân cận, đó là những gì đang diễn ra tại một dự án căn hộ chung cư tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định, việc nộp tiền đặt chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Theo khảo sát, nhu cầu mua chung cư cũ đã tăng mạnh từ cuối năm ngoái. Đầu năm nay lượng khách có nhu cầu đi xem nhà tăng cao và nhiều dự án bàn giao đã nhiều năm, kể cả chưa có sổ vẫn có nhiều người hỏi mua. Một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là do các dự án mới hiện có giá rất cao, từ 60 - 120 triệu/m2.