Số người già đi làm ở Hàn Quốc nhiều hơn thanh niên

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hàn Quốc trong quý 2 năm nay, số người có việc làm trên 65 tuổi ở nước này đạt 3,94 triệu người, vượt số người có việc làm từ 15 đến 29 tuổi là 3,807 triệu người.

Theo báo cáo đăng trên trang web "Thế giới địa phương" của Hàn Quốc ngày 22/9, đây là lần đầu tiên số người già đi làm nhiều hơn thanh niên kể từ khi số liệu thống kê liên quan bắt đầu được thu thập tại nước này vào năm 1989. Trong quý I năm 1989, số người trẻ có việc làm ở Hàn Quốc là 4,874 triệu người, gấp khoảng 12 lần số người có việc làm trên 65 tuổi 382.000 người.

Số lượng người già Hàn Quốc tới các hội chợ việc làm tìm việc ngày càng đông; Nguồn Yonhap

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin rằng sự gia tăng số lượng lao động lớn tuổi ở Hàn Quốc là kết quả của tỷ lệ sinh thấp trong thời gian dài và dân số già đi. Cuối năm 1992,  lần đầu tiên Hàn Quốc tiến hành điều tra dân số. Khi đó, số nhân khẩu cao tuổi là 2,36 triệu người, bằng 18% số nhân khẩu trẻ. Vào tháng 2 năm 2022, số nhân khẩu cao tuổi ở nước này đạt 8,94 triệu người, vượt quá số nhân khẩu trẻ. Năm nay, nhân khẩu cao tuổi ở Hàn Quốc đã vượt quá 10 triệu người vào tháng 8, chiếm 19,6% tổng dân số. Điều này có nghĩa là Hàn Quốc đang tiến tới một xã hội siêu già.

Áp lực tài chính là một trong những nguyên nhân khiến người lớn ở Hàn Quốc tuổi tiếp tục đi làm. Do tỷ lệ nghèo ở người cao tuổi nước này cao, nhiều người cao tuổi chọn quay lại nơi làm việc để bù đắp lương hưu không đủ sống. Tiền lương hưu ở Hàn Quốc tương đối thấp, trung bình khoảng 600.000 won (khoảng 11.500.000 VND) mỗi tháng và tuổi đóng phí đang dần được gia hạn.

Kim Ji-yeon, nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI), cho biết tình trạng sức khỏe của những người ở độ tuổi 60 gần đây tương đối tốt và cùng với sự cải thiện về trình độ học vấn, nhiều người cao tuổi có khả năng tiếp tục làm việc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vừa trải qua thảm họa động đất trên bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa lại phải hứng chịu đợt mưa lũ chưa từng có, ảnh hưởng vô cùng lớn đến cuộc sống của người dân.

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, bao gồm trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế, trong các cuộc không kích của Israel ngày 23/9 tại miền Nam Liban. Đây là số người thương vong cao nhất trong ngày kể từ khi xảy ra các cuộc đụng độ xuyên biên giới gần một năm qua, và con số này có thể còn tiếp tục tăng, theo Bộ Y tế Liban.

Phủ Tổng thống Ecuador thông báo rằng nước này đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 61 năm và 12/24 tỉnh của quốc gia này phải thực hiện cắt điện bắt đầu từ ngày 22/9 (theo giờ địa phương).

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hàn Quốc trong quý 2 năm nay, số người có việc làm trên 65 tuổi ở nước này đạt 3,94 triệu người, vượt số người có việc làm từ 15 đến 29 tuổi là 3,807 triệu người.

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định phóng khoảng 5 tàu vũ trụ không người lái lên Sao Hỏa trong vòng hai năm tới. Đây là bước tiến quan trọng trong tham vọng chinh phục không gian của vị tỷ phú này.

Ngày 23/9, quân đội Israel (IDF) đã tiến hành một đợt tấn công mới nhằm vào các vị trí của lực lượng Hezbollah tại miền Nam Liban. Cuộc tấn công được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực, đến mức điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng, khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra".