Số người tử vong do nắng nóng tại Mexico tăng mạnh

Bộ Y tế Mexico cho biết, ít nhất 48 người đã thiệt mạng vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng kể từ tháng 3/2024 tại nước này.

Các nhà khí tượng dự báo những đợt sóng nhiệt sẽ còn tiếp diễn đến hết tháng 7, có thể biến mùa hè năm nay trở thành một trong những mùa nóng nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này.

Chính quyền Thủ đô Mexico City và nhiều thành phố khác trên cả nước đã thiết lập những trạm tránh nắng lưu động và cung cấp nước uống miễn phí.

Theo Bộ Y tế Mexico, các địa phương chứng kiến nhiều ca tử vong nhất do nắng nóng là những bang có nhiệt độ luôn ở mức trên 40 độ C trong nhiều tuần qua. 87% các trường hợp tử vong là hậu quả của tình trạng cơ thể bị sốc nhiệt, làm tổn thương nhiều cơ quan dẫn đến suy đa tạng.

Nhằm hỗ trợ người dân chống chọi với tình trạng nắng nóng kỷ lục, chính quyền Thủ đô Mexico City và nhiều thành phố khác trên cả nước đã thiết lập những trạm tránh nắng lưu động và cung cấp nước uống miễn phí.

Ngoài ra, Bộ Y tế nước này chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở luôn trong tình trạng sẵn sàng để đón nhận những ca bệnh liên quan đến nắng nóng. Theo dữ liệu từ Ủy ban Thủy lợi Mexico, nắng nóng cực độ, một phần do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino, sẽ khiến 70% diện tích Mexico chịu hạn hán hoặc hạn hán nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM) dự báo trong 15 đến 20 ngày tới, đất nước này sẽ ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay với nhiệt độ tại nhiều địa phương có thể lên tới 45-47 độ C.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng khi nước này trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ trước đến nay.

Đức đang áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát dọc biên giới Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg trong bối cảnh nước này là chủ nhà của UEFA Euro 2024.

Giới chức Saudi Arabia đã lắp nhiều quạt phun sương giúp giảm bớt hơi nóng, tránh tình trạng sốc nhiệt và mất nước, dể hỗ trợ dòng người hành hương Haji.

Ngày 16/6, quân đội Israel thông báo sẽ thực hiện tạm dừng hoạt động quân sự mang tính chiến thuật hằng ngày tại một phần phía Nam Dải Gaza vào ban ngày để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Thế giới đang hướng sự quan tâm về Thụy Sĩ, nơi hơn 90 phái đoàn các nước cùng nhau nghiên cứu các đề xuất hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu của cuộc chiến, cam kết sẽ đánh bại Hamas và đưa các con tin trở về.