Số vụ cháy rừng thảm khốc tăng gấp đôi trong 20 năm

Tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng thảm khốc đã tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới trong 2 thập kỷ qua, chủ yếu do các hoạt động của con người khiến Trái Đất nóng lên.

Đó là kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Ecology & Evolution.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chỉ ra xu hướng cháy rừng gia tăng trên khắp thế giới - thảm họa tự nhiên gây thiệt hại nặng nề đối với kinh tế quốc gia cũng như đối với môi trường tự nhiên và sinh kế của con người.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu vệ tinh về gần 3.000 vụ cháy rừng có mức giải phóng nhiệt cực lớn trong giai đoạn 2003 - 2023. Phân tích dữ liệu cho thấy số vụ cháy rừng như vậy tăng gấp 2,2 lần trong hai thập kỷ.

Số vụ cháy rừng thảm khốc tăng gấp đôi trong 20 năm.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy cường độ của 20 vụ  cháy rừng thảm khốc nhất mỗi năm đã tăng hơn gấp 2 lần trong thời gian nghiên cứu, cho thấy mức độ thảm khốc dường như có xu hướng tăng nhanh.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc gia tăng tình trạng khô hạn do biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng lớn, từ đó khuyến nghị các nước cần thực hiện những biện pháp thích ứng với điều kiện khí hậu gây cháy rừng cực đoan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Nhiều phái đoàn đã rời khỏi Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ngày 27/9 khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có bài phát biểu tại sự kiện này, để phản đối nhà lãnh đạo Israel và bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland thông báo phạt Meta - công ty mẹ của Facebook, 91 triệu Euro (khoảng 102 triệu USD) do vi phạm bảo mật mật khẩu của người dùng.

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố rằng, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah của Liban Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích lớn của Israel vào Beirut. Cùng ngày, Hezbollah xác nhận thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ và trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, quốc tế và khu vực, đồng thời nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tập kích Iran nếu bị tấn công trước, khẳng định Tel Aviv đủ khả năng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ đối phương.