Số vụ vi phạm nồng độ cồn, chống đối CSGT gia tăng

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trong quý I/2024, toàn quốc xảy ra 51 vụ chống đối lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, trong số đó có 20 vụ liên quan đến người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia đo nồng độ cồn, chiếm 39,21%.

Nghị định 100/2019 - CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ra đời đã có tác động rất lớn đến nhận thức và hành động của người dân về việc chấp hành nghiêm quy định về nồng độ cồn. Tuy nhiên, hiện nay cũng phát sinh nhiều vụ việc vi phạm pháp luật khác, không chỉ dừng lại ở việc có nguy cơ gây tai nạn giao thông mà nguy hiểm hơn là những vi phạm này còn mang tính chất côn đồ, manh động.

Chỉ khi men rượu đã tan, khi phải đối mặt với lực lượng chức năng và những bản án, thì nhiều đối tượng mới đủ tỉnh táo để nhận thức được hành vi sai trái của mình. Thế nhưng khi ấy thì đã quá muộn.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trong quý I/2024, toàn quốc xảy ra 51 vụ chống đối lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, trong số đó có 20 vụ liên quan đến người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia đo nồng độ cồn, chiếm 39,21%.

Không phải ngẫu nhiên, rượu bia được xếp vào nhóm chất kích thích. Khi sử dụng loại đồ uống này, người dùng có thể bị ảo giác nặng, làm mất khả năng tự chủ, khả năng định hướng, khả năng điều khiển vận động. Và việc không kiểm soát được hành vi là điều tất yếu. Thực tế đã có không ít trường hợp vì va chạm giao thông, dù chẳng đáng nhưng cũng xảy ra xô sát.

Rượu, bia là nguyên nhân chính của nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm

Không còn đơn giản chỉ là hạn chế vi phạm, giảm thiểu tai nạn giao thông, "cuộc chiến với" nồng độ cồn phát sinh thêm cả những hệ lụy đáng báo động. Do đó, việc đẩy mạnh việc tuyên truyền, quyết liệt ra quân xử lý vi phạm hay nâng cao khung hình phạt,… là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, những hình thức quản lý này của nhà nước sẽ chỉ có ý nghĩa nếu ngay từ trong nhận thức của mỗi người dân có sự thay đổi. Nhận thức đúng sẽ chuyển biến thành hành động đúng. Từ đó, vấn đề văn hóa giao thông mới được nâng cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào khoảng 21h đêm qua, một vụ cháy lớn tại xưởng bao bì ở Phường Trưng Nhị, TP Phúc Yên, cháy bốc lên ngùn ngụt kèm theo nhiều tiếng nổ lớn.

Công an huyện Đông Anh vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với ba thiếu niên 16 - 17 tuổi để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Người còn lại chưa đủ 16 tuổi, được giao cho gia đình và xã Vĩnh Ngọc quản lý.

Thời gian qua, Công an thành phố đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm pháp luật có yếu tố nước ngoài cho thấy việc người ngoại quốc vi phạm an ninh trật tự đang có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nền an ninh chính trị.

Cơ quan điều tra - Bộ Công an vừa khởi tố 5 bị can liên quan đến những sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận.

Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa bắt quả tang hai đối tượng dùng ná thun bắn vỡ kính nhiều ô tô khách lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ngày 4/7, trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đang điều tra, truy bắt đối tượng sát hại cô gái trẻ sinh năm 2002, xảy ra ở Long Biên vào rạng sáng 3/7.