Sớm tháo gỡ thiếu thuốc điều trị tại các bệnh viện

Để tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện trong mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24 ngày 27/02/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, các bệnh viện vẫn đang chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế để triển khai cụ thể.

Gần một năm nay, trang thiết bị y tế đã được Chính phủ tháo gỡ trong toàn ngành Y tế nên không còn thiếu. Nhưng tình trạng thiếu thuốc điều trị cục bộ vẫn còn xảy ra ở một số bệnh viện.

Tình trạng thiếu thuốc điều trị cục bộ vẫn còn xảy ra ở một số bệnh viện

Mẹ anh Trịnh Quang Cường, phường La Khê, quận Hà Đông bị bệnh hiểm nghèo. Ba tháng qua, Anh Cường đã đưa bà đi điều trị tại các bệnh viện. Ngoài danh mục thuốc được hưởng thanh toán của Bảo hiểm Y tế, anh vẫn phải mua thêm thuốc ngoài theo kê đơn của bác sĩ.

Anh Trịnh Quang Cường, phường La Khê, quận Hà Đông chia sẻ: "Điều trị cho người nhà mà bệnh viện thiếu thuốc, nên vì sức khỏe của bệnh nhân, gia đình vẫn phải ra ngoài mua vì Bệnh viện không có. Kiến nghị nhà nước cần sớm hướng dẫn để các bệnh viện không còn thiếu thuốc ảnh hưởng đến người bệnh.

Hay bệnh nhân Nguyễn Văn Huy xã Mai lâm, huyện Đông Anh vừa phải phẫu thuật dập bàn chân do tai nạn lao động tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Những thuốc điều trị và nhóm dịch truyền cho bệnh nhân Huy và các bệnh nhân đang điều trị ở đây sẽ hết trong ba tháng tới nếu không có biện pháp tháo gỡ sớm từ Bộ y tế.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Huy xã Mai lâm, huyện Đông Anh vừa phải phẫu thuật dập bàn chân do tai nạn lao động tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang

Còn đối với bệnh viện ngoài công lập như Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức tự chủ trong mua sắm thuốc, trang thiết bị Y tế nên không có tình trạng thiếu Thuốc và vật tư y tế. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có điều kiện khám chữa bệnh ở những bệnh viện tư nhân.

"Vì bệnh tật, lo cho sức khỏe nên gia đình cũng cố gắng điều trị tại những bệnh viện có đủ thuốc và trang thiết bị y tế. Về lâu dài, mong muốn ngành Y tế cả nước không còn cảnh thiếu thuốc và vật tư y tế nữa cho người bệnh đỡ lo lắng, tốn kém", - bệnh nhân Đỗ Đình Bình, xã Ngọc Hoà, huyện Chương Mỹ cho hay.

Để sớm tháo gỡ về Thuốc thì theo các bệnh viện trong toàn ngành mong muốn Bộ Y tế cần có hướng dẫn cụ thể như phân nhóm thuốc, nhóm nào cần đấu thầu tập trung, nhóm nào cho các bệnh viện tự chủ? Khi đó, thiếu thuốc không còn nỗi lo của các bệnh viện và cả người bệnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết người dân đi khám, chữa bệnh có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy song song với dùng căn cước công dân gắn chip, sử dụng tài khoản VNeID mức 2 và dùng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số...

Bắt đầu từ ngày 1/8, bệnh viện Bạch Mai sẽ tăng giờ khám chữa bệnh đến 21h00 hàng ngày. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể đăng ký qua app để chủ động đến khám chữa bệnh.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) vừa cho biết, sau khi xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu tại Nghệ An, người dân đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu ở TP. HCM có xu hướng gia tăng dẫn đến tình trạng hết vaccine.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam vừa đào tạo chuyên môn ngành ngoại thần kinh - cột sống với chủ đề “Cấp cứu thần kinh - cột sống” dành cho bác sĩ và điều dưỡng các bệnh viện khu vực miền Bắc.

Trước thực trạng việc khám bệnh các ngày trong tuần thường quá tải bệnh nhân, một số bệnh viện đã và đang đổi mới công tác khám sức khỏe cho người dân vào các ngày cuối tuần nhưng vẫn được hưởng Bảo hiểm y tế (BHYT).