Sống ở phố Hàng Đào

Phố Hàng Đào ngày nay đã có nhiều thay đổi, nhưng những người dân ở con phố ấy mỗi ngày đều cùng nhau nối tiếp các câu chuyện của thời quá khứ hào hùng và tươi đẹp.

Ông Sửu (87 tuổi) sinh ra và gắn bó với ngôi nhà ở phố Hàng Đào cho đến hôm nay. Nhịp sống hàng ngày của ông cứ đều đặn như vậy. Tháng 10 mỗi năm, những buổi đứng trên ban công nhìn xuống con phố tấp nập người qua lại, trong lòng ông lại dấy lên một nỗi nhớ.

Tháng 10 là một dịp thật đặc biệt, kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô.

Vẫn lối cũ, những người hàng xóm thường xuyên trò chuyện với nhau mỗi khi rảnh rỗi. Nhưng hôm nay, họ không chỉ nói chuyện về cuộc sống mà còn về những kỷ niệm từ những ngày xưa cũ được lưu lại trong từng bức ảnh. 60 bức ảnh về sự đổi thay của Hàng Đào qua từng giai đoạn lịch sử, những dấu ấn đặc biệt của sự đổi thay ấy được giới thiệu tới công chúng trong khuôn viên của ngôi chùa cổ giữa phố.

Lặng lẽ, ông Sửu cùng con gái hòa lẫn trong dòng người tham quan triển lãm. Họ đứng thật lâu trước bức ảnh đoàn quân chiến thắng trở về trong niềm hân hoan của toàn dân...

Ký ức tươi đẹp của ngày giải phóng tháng 10...

Vừa là phố buôn bán, Hàng Đào vừa được coi là một địa chỉ của những người yêu nước. Những dấu tích cách mạng vẫn còn đâu đó trong các ngôi nhà, trong các câu chuyện kể và niềm tự hào của những người già trên phố.

Hơn 80 tuổi, bà Lệ Khanh đã chứng kiến nhiều sự đổi thay gần một thế kỷ ở Hà Nội. Trong quá khứ hay hiện tại, Hàng Đào vẫn luôn là một niềm tự hào của mỗi người dân trên phố nói chung và với bà Lệ Khanh nói riêng.

Hà Nội tháng 10 đang giữa tiết thu, phố phường trở nên đẹp hơn trong con mắt của người Hà Nội và những du khách đến Hà Nội. Và với riêng những người xưa cũ sống trên phố Hàng Đào như ông Sửu, bà Khanh… tháng 10 Hà Nội mãi là một niềm nhớ...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày này tiết trời Thủ đô đã dần se lạnh báo hiệu mùa của nhiều món quà đặc trưng của Hà Nội đã bắt đầu. Trong số rất nhiều món ăn ngon, dân dã, nổi tiếng của mùa thu Hà Nội, không thể không kể đến cốm - món quà quê kết tinh từ những bàn tay tảo tần và tài hoa của những người nông dân Hà Nội.

Khi mua bán online, giao hàng qua mạng, giao thương liên tỉnh là nhu cầu thường xuyên và liên tục, hàng ngàn bưu tá, shipper hối hả làm việc, tạo thành mạng lưới giao nhận hàng hóa.

Khi nhắc đến đô thị hiện đại, chúng ta thường hình dung ra sự hối hả, nhịp sống tất bật. Nhưng đằng sau những tòa nhà cao tầng, sau từng con phố vẫn tồn tại những giá trị rất đẹp đó là tình đồng bào, tinh thần tương thân tương ái. Không chỉ là sự sẻ chia về vật chất, mà đó còn là sự đồng lòng trong từng hành động, từng cử chỉ giúp đỡ lẫn nhau chung tay vượt qua thử thách.

Một buổi sớm mùa thu ở Hồ Tây, khi ánh bình minh chưa kịp đánh thức cả thành phố, những làn sương mờ vẫn nhẹ nhàng phủ lên mặt hồ tĩnh lặng. Hồ Tây mênh mang như một tấm gương lớn, phản chiếu bầu trời đang chuyển mình giữa đêm và người dân Hà Nội đã bắt đầu một ngày mới.

Từ lâu nay, con phố Mai Dịch đã là nơi thường xuyên lui tới của những người cần thuê trang phục biểu diễn. Ở đây, bất kỳ loại trang phục nào cũng có, đa dạng màu sắc, mẫu mã, lứa tuổi, giới tính cũng như kích cỡ cho mọi người.

Hàng Đường, con phố gợi lên vị ngọt ngay từ cái tên là nơi ta có thể tìm thấy một thức quà ngọt ngào, đặc trưng của người Hà Nội.