Sông suối ở Alaska đổi màu do biến đổi khí hậu

Các dòng sông và suối ở tiểu bang Alaska của Mỹ đang thay đổi màu sắc từ màu xanh trong suốt chuyển sang màu cam gỉ sét trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Phát hiện này đã khiến các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Công viên Quốc gia, Đại học California ở Davis và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ bất ngờ. Họ đã tiến hành khảo sát tại 75 địa điểm trên tuyến đường thủy của dãy Brooks ở Alaska.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Communications: Earth & Environment, các con sông và suối trong phạm vi này dường như gỉ sét, trở nên đục ngầu và có màu cam trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự thay đổi này là do khí hậu nóng lên làm cho lớp băng vĩnh cửu tan ra, khiến các dòng nước tiếp xúc với các khoáng chất bị chìm dưới lòng đất hàng nghìn năm. Các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, niken và chì với hàm lượng cao gây hại cho hệ sinh thái sông suối.

Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn bốn lần so với phần còn lại của thế giới.

Theo các nhà khoa học, tình trạng các dòng nước đổi sang màu đỏ từng xảy ra ở những khu khai thác mỏ, nhưng điều lạ lùng là Alaska là nơi hoang dã xa xôi nhất và cách xa  khu mỏ.

Nghiên cứu cho biết đất ở Bắc Cực tự nhiên chứa carbon hữu cơ, chất dinh dưỡng và kim loại trong lớp băng vĩnh cửu của chúng. Nhiệt độ cao đã khiến các khoáng chất này và các nguồn nước xung quanh chúng gặp nhau khi lớp băng vĩnh cửu tan chảy. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn bốn lần so với phần còn lại của thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.