'Sốt ảo' căn hộ ven đô

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội đã liên tục tăng thời gian gần đây. Không ít người đã bỏ ý định mua căn hộ ở trung tâm để chấp nhận tìm nhà khu vực ngoại thành với kỳ vọng có giá thấp hơn. Tuy nhiên, với những chung cư vùng ven, giá cũng đang neo ở mức cao. Nhiều ý kiến cho rằng giá chung cư “leo thang” là do bị thổi giá.

Chung cư Gemek 2 tại An Khánh huyện Hoài Đức thời điểm mở bán năm 2017 chỉ có giá từ 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trong vai một người có nhu cầu mua nhà để ở, phóng viên Bản tin Nhà đất và đầu tư đã được môi giới chào giá cho các căn hộ 2 ngủ, 2 vệ sinh có diện tích 66m2 tại đây vào khoảng 41 - 42 triệu đồng/m2, bao gồm các loại thuế, phí môi giới, sang tên (gấp gần ba lần so với giá gốc chủ đầu tư).

Cùng nằm ngoài vành đai 3,5, khá xa trung tâm thành phố, một số tòa chung cư tầm trung đã cũ vì bàn giao, đưa vào sử dụng cách đây gần chục năm ở khu vực này như The Golden An Khánh Gemek 1, Thăng Long Capital… cũng đều neo ở mức giá rất cao.

Cũng là chung cư ở vùng ven, tại khu đô thị Thanh Hà huyện Thanh Oai, mặc dù đã rất cũ cùng nhiều vấn đề về nước sạch nhưng vẫn được chào với giá gần 30 triệu đồng/m2. Hay tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, căn hộ chung cư Eco Green đã qua sử dụng được rao bán 43-45 triệu đồng/m2. Còn tại xã Tứ Hiệp, giá căn hộ chung cư Tecco Skyville Tower, Tecco Diamond được rao bán trên 30 triệu đồng/m2. Chưa kể nhiều căn hộ tại các dự án của Tecco còn chưa có sổ đỏ. Giá cao, nhưng giao dịch thực tế thì không hề sôi động.

'Sốt ảo' căn hộ ven đô

Giá chung cư bị đẩy lên quá cao, nhiều người cho rằng đây chỉ là chiêu trò đẩy giá của không ít nhà đầu tư và môi giới BĐS. Bởi nhìn khung cảnh đìu hiu tại các văn phòng môi giới nhà đất cũng cho thấy lượng giao dịch là không hề nhiều.

Theo số liệu từ  Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, đăng ký biến động đất đai, bao gồm cả đất thổ cư và nhà chung cư tháng 2 năm nay chưa bằng một nửa so với tháng 11 năm ngoái.

Cụ thể như sau:

- Tháng 11/2023: Tổng số tiếp nhận giải quyết: hơn  22 nghìn  hồ sơ.

- Tháng 02/2024: Tổng số tiếp nhận giải quyết: hơn 10 nghìn hồ sơ.

Trong đó giao dịch căn hộ chung cư cũng chiếm tỷ lệ nhỏ. Điều này minh chứng cho việc tạo sóng, thổi giá, gây sốt ảo ăn chênh lệch làm nhiễu loạn thị trường phần lớn là do đội môi giới không chuyên nghiệp, hoạt động tự do. Những người này tung tin, tạo sốt ảo, nhà nước cần phải có biện pháp mạnh để xử lý. Các chuyên gia bất động sản cho rằng, giá chung cư tăng ảo không tương xứng với giá trị thực khiến cho người có nhu cầu ở thực khó tiếp cận. Hơn nữa, điều này khiến cho thị trường bất động sản tiếp tục trở nên thiếu minh bạch và không ổn định.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho rằng, hiện nay không hiếm môi giới dùng chiêu trò “lướt sóng” để ăn lợi nhuận. Do đó người mua nhà cần tỉnh táo trước các chiêu trò của môi giới.

Thực tế thị trường BĐS hiện tại chỉ thiếu nguồn cung giá rẻ, không thiếu nguồn cung phân khúc trung, cao cấp. Tuy nhiên, phân khúc này đang bị thồi giá gây sốt ảo. Thông tin từ Bộ Xây dựng, trong năm 2024, dự báo thị trường Hà Nội sẽ đón nhận thêm khoảng 12.100 căn hộ mới. Riêng phân khúc nhà ở xã hội, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 1.200 căn. Như vậy nguồn cung sẽ dần cải thiện trong tương lai và giá nhà theo đó có sẽ hạ nhiệt. Do đó các chuyên gia khuyến cáo, để tránh mất thêm tiền, người mua nhà cần tỉnh táo trước các chiêu trò của môi giới bất động sản và không nên mua nhà thời điểm này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo về thị trường bất động sản "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Quốc hội sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Nhà chung cư hiện đang phát triển với số lượng lớn tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP.Hồ Chí Minh đã có hơn 1.400 khu nhà chung cư. Phải thừa nhận những khu nhà chung cư này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo điểm nhấn văn minh đô thị. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít những mâu thuẫn, bức xúc, thậm chí tranh chấp liên tục xảy ra trong quá trình vận hành loại nhà ở mới này.

Nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục các dự án xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dự án phát triển điểm đến du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để chủ động hỗ trợ hoàn thiện từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô

Với nhiều điểm mới, Nghị định số 32 của Chính phủ ban hành ngày 15/3 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý đầu tư và phát triển các cụm công nghiệp.

Để người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, nhiều quy định, điều kiện khi mua nhà đã được Bộ Xây dựng đề xuất gỡ bỏ.