SpaceX phóng tàu vũ trụ Starship 5

Hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk hôm qua 14/10, đã phóng thành công tàu vũ trụ Starship trong vụ thử nghiệm lần thứ 5. Đây cũng là lần đầu tiên SpaceX thử nghiệm khả năng cho tên lửa đẩy Super Heavy đáp xuống đất thành công.

Tên lửa đẩy Super Heavy gắn liền với tàu vũ trụ Starship đã được phóng vào khoảng 7 giờ 25 ngày 13/10 (giờ địa phương) từ căn cứ Starbase của SpaceX tại Boca Chica, bang Texas, Mỹ.

Sau khi phóng, tên lửa đẩy hết nhiên liệu và tách ra khỏi tàu vũ trụ. Starship sau đó kích hoạt động cơ riêng và tiếp tục bay trong khi Super Heavy quay trở lại mặt đất. Tên lửa đẩy Super Heavy tách khỏi Starship ở độ cao khoảng 70 km.

Tàu vũ trụ Starship dự kiến sẽ bay sang khu vực Ấn Độ Dương, phía tây Australia và sẽ tái nhập bầu khí quyển trước khi rơi xuống nước. Starship là tàu vũ trụ được chính phủ Mỹ chọn để đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng sớm nhất là vào năm 2026.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ ngày 12/10 phê duyệt giấy phép cho chuyến bay Starship 5 của SpaceX sau khi cho biết không có kế hoạch đưa ra quyết định cho đến cuối tháng 11.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam năm 2024 vừa được Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức với chủ đề “Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo ”.

Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong “vài tuần tới”.

Tối 5/10, tại sân vận động Đại học Bách Khoa Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Báo Tiền Phong và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đồng tổ chức khai mạc “Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival” dành cho giới trẻ.

Tại sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 được tổ chức tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham quan mô hình Việt Nam SuperPort™ - “siêu cảng” đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc.

Lần thứ hai được tổ chức, Ngày hội Đổi mới sáng tạo năm 2024 khai mạc ngày 1/10 tại Hà Nội tiếp tục là điểm hẹn thu hút cộng đồng đổi mới sáng tạo với nhiều giải pháp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế.

Sáng 1/10, Bộ KHCN phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức tọa đàm “Vai trò của đổi mới sáng tạo với doanh nghiệp thủ đô” nhằm nâng cao vai trò của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo trong viện trường, doanh nghiệp.