Stoltenberg đòi Nga loại bỏ tên lửa Zircon khỏi kho vũ khí

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang dần chấp nhận thực tế rằng Nga đang chiếm ưu thế trên chiến trường trong cuộc xung đột với Ukraine bằng sức mạnh của tên lửa “Zircon”. NATO bắt đầu lo sợ và đưa ra tối hậu thư yêu cầu Nga loại bỏ tên lửa này khỏi kho vũ khí.

Tối hậu thư của NATO dành cho Nga

Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã có một bài phát biểu về chủ đề này, dựa trên thực tế rằng Zircon đang phá hủy nền tảng an ninh do Mỹ và NATO tạo ra cho toàn thế giới. Do vậy, Nga nên cấm những tên lửa này.

Nga phải tuân thủ các yêu cầu loại bỏ hoàn toàn Zircon khỏi kho vũ trang trước ngày 10/06, nếu không NATO sẽ thực hiện những bước đi cứng rắn nhất.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg.

Bước đi cứng rắn nhất mà NATO nhắc đến đó chính là tập trung tàu hải quân của NATO gần biên giới trên biển của Nga và sẽ cho tàu bắn hạ tên lửa khi phát hiện thấy sự xâm nhập.

Bước đi cứng rắn nhất mà NATO nhắc đến chính là tập trung tàu hải quân của NATO gần biên giới trên biển của Nga và sẽ cho tàu bắn hạ tên lửa khi phát hiện thấy sự xâm nhập.

Không phải vô cớ mà người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược của quân đội Mỹ, Charles Richard, thừa nhận rằng chừng nào những vũ khí này (Zircon) còn ở trên biển, bất kỳ tàu nào của liên minh đều dễ bị tấn công.

Tại sao Stoltenberg lại hoảng sợ?

Dù Tổng thư ký NATO đã đưa ra tối hậu thư cho Nga. Nhưng điều này không được Bộ Ngoại giao Nga chấp nhận.

“Nếu NATO không hiểu ngôn ngữ ngoại giao, chúng tôi sẽ nói ngôn ngữ của Zircons” – bà Maria Zakharova phát biểu về điểm này, ám chỉ rõ ràng, rằng các tàu NATO đã tập trung ngoài khơi bờ biển Nga (Liên Xô) trong gần như toàn bộ lịch sử tồn tại của khối này.

Sự thống trị trên biển của Hải quân Mỹ và NATO mà Nga sắp vô hiệu hóa, điều mà theo phương Tây là không thể chấp nhận được.

Sự thống trị trên biển của Hải quân Mỹ và NATO.

Việc trang bị cho các tàu Hải quân Nga tên lửa siêu thanh Zircon sẽ dẫn đến sự mất cân bằng nghiêm trọng về vũ khí tấn công trong trường hợp xảy ra xung đột. Ấn phẩm Express của Anh khẳng định vũ khí của Liên minh Bắc Đại Tây Dương hóa ra không có khả năng chống lại các sản phẩm mới của tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga.

Theo Giám đốc Viện Nghiên cứu Khủng hoảng, Marc Almond, "Zircons" không cho phép phương Tây tích cực giúp đỡ Ukraine. Đó là lý do tại sao phương Tây ngày nay hành động gián tiếp ở Ukraine, không muốn vượt qua một số ranh giới nhất định, vì lo sợ sẽ dẫn đến đối đầu trực tiếp giữa NATO và Liên bang Nga.

Tờ Daily Express cũng cho biết thêm, chiến lược của Nga là nhằm ngăn chặn phương Tây đi quá xa trong việc hỗ trợ Ukraine.

Zircon có thể làm được gì?

Zircon thuộc dòng tên lửa hành trình siêu thanh có khả năng bay với tốc độ từ Mach 6 đến Mach 8. Tên lửa có thể được phóng từ nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm tàu ngầm, tàu nổi cũng như các hệ thống phóng trên đất liền.

Tên lửa Zircon có tầm bắn trung bình 400-450 km. Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, những tiến bộ trong công nghệ nhiên liệu cho thấy tầm bắn xa nhất của tên lửa có thể đạt tới 1.000 km.

Một trong những mảnh vỡ của 3M22 Zirkon sau cuộc tấn công vào Kiev hôm 25/3.

Tên lửa siêu thanh Zircon được trang bị đầu đạn nặng từ 300 đến 400 kg, cung cấp các tùy chọn đầu đạn linh hoạt từ chất nổ mạnh đến hạt nhân. Sự linh hoạt của tên lửa còn được bổ sung bởi khả năng trao đổi thông tin giữa hành trình bay, cho phép điều chỉnh hướng và tốc độ khi đang di chuyển.

Tên lửa Zircon có tầm bắn trung bình 400-450 km.

Chỉ riêng điều này đã cho phép hạm đội Nga tiêu diệt các mục tiêu trên mặt biển và trên mặt đất mà không cần tiến vào khu vực bị ảnh hưởng.

Một điểm quan trọng: Zircon có khả năng phóng từ cùng bệ phóng với tên lửa chống hạm P-800 “Oniks” và “Calibre”. Và nếu vậy, tàu mang tên lửa Zircon không chỉ có thể là những chiến hạm xuyên đại dương mà còn có thể là tàu tên lửa nhỏ thuộc dự án Buyan-M và Karakurt, được coi là mối đe dọa chính đối với các tàu sân bay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.