Su-34 của Nga hạ cánh ngoạn mục bằng bụng
Đoạn phim cho thấy chiếc máy bay hai động cơ đang tiếp cận đường băng mà không bung bánh xe, thay vào đó sử dụng bụng để hạ cánh.
Đáng chú ý là máy bay đã bung dù, trượt và dừng lại một cách gọn gàng, tạo thành màn trình diễn ấn tượng về kỹ năng của phi công và độ bền của máy bay. Tia lửa bắn ra khi gầm máy bay Su-34 cọ vào mặt đường, nhưng máy bay phản lực vẫn nguyên vẹn, giống như hạ cánh theo cách thông thường.
Sự cố được báo cáo vào ngày 22/3/2025 đã thu hút sự chú ý đến cả trình độ chuyên môn của phi công và khả năng phục hồi cấu trúc của máy bay chiến đấu tiên tiến này, mặc dù không có tuyên bố chính thức nào từ chính quyền Nga làm rõ bối cảnh vụ việc.
Video được chia sẻ rộng rãi trên mạng, là cơ hội hiếm hoi về một cuộc hạ cánh khẩn cấp được thực hiện một cách chính xác. Khi Su-34 gần đến đường băng, bánh đáp của nó vẫn không hạ xuống. Đây sẽ tình huống thảm họa cho hầu hết các máy bay. Tuy nhiên, phi công vẫn duy trì quyền kiểm soát tình hình, triển khai dù kéo vào thời điểm quan trọng để làm chậm đà của máy bay phản lực.
Máy bay trượt dọc theo đường băng, tạo ra tia lửa nhưng không vỡ tan thảm khốc. Một số người dùng trên X khen ngợi sự bình tĩnh, thao tác mượt mà của phi công và những người khác kinh ngạc khi thấy máy bay vẫn giữ nguyên dưới áp lực như vậy.
Nếu không có xác nhận chính thức, suy đoán có thể là do hỏng hóc cơ học hoặc do một bài tập huấn luyện có chủ đích, tuy nhiên vị trí và nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác minh.

Khả năng chịu được cú hạ cánh bằng bụng này của Su-34 phần lớn là nhờ vào cấu trúc chắc chắn của nó. Được Sukhoi thiết kế như một máy bay ném bom chiến đấu tiền tuyến, Su-34 có khung máy bay được gia cố để chịu được điều kiện chiến đấu khắc nghiệt. Mặt dưới của nó kết hợp hợp kim titan, được biết đến với độ bền và khả năng chịu nhiệt và mài mòn.
Tiến sĩ Emily Carter, chuyên gia về vật liệu hàng không, giáo sư tại MIT chuyên về luyện kim hàng không vũ trụ, giải thích rằng tỷ lệ sức bền trên trọng lượng cao của titan khiến nó trở nên lý tưởng cho những tình huống như vậy. Bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua email: "Titan có thể hấp thụ ma sát và va chạm đáng kể mà không bị gãy, điều này có thể giảm thiểu thiệt hại trong quá trình trượt".
Hợp kim nhôm cũng đóng một vai trò trong cấu tạo của Su-34, bao gồm phần lớn thân máy bay và cánh. Những vật liệu này nhẹ hơn titan, cân bằng độ bền với nhu cầu về sự nhanh nhẹn. Buồng lái, một khoang bọc thép dày, sử dụng titan để bảo vệ phi hành đoàn, trọng lượng gần 1,5 tấn, theo dữ liệu của nhà sản xuất Nga.
Số người thiệt mạng do trận động đất tại Myanmar đã tăng lên hơn 1.000 người, trong khi gần 2.400 người bị thương và con số vẫn đang tiếp tục tăng lên.
Các hoạt động cứu hộ cứu nạn tại Bangkok và Mandalay đang được khẩn trương triển khai sau trận động đất kinh hoàng ngày 28/3.
Sân bay chính tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar phải đóng cửa tạm thời sau khi tháp kiểm soát không lưu sụp đổ do trận động đất ngày 28/3.
Giới chức Hàn Quốc cho biết cháy rừng đã bùng phát trở lại vào sáng 29/3 tại tỉnh Gyeongsang Bukdo.
Đến trưa 29/3, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất tại Myanmar lên tới 1.002 người, có 2.376 người bị thương và vẫn còn 30 người mất tích.
Tổng thống Ukraine đang đánh giá lại một dự thảo thỏa thuận khoáng sản mới do Mỹ đề xuất, khẳng định Kiev không chấp nhận điều khoản nào ảnh hưởng đến tiến trình hội nhập châu Âu.
0