Sự bùng nổ của AI và cơn sốt ChatGPT

Năm 2023 đánh dấu những tiến bộ lớn trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo tạo sinh - loại AI tập trung vào việc tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu hiện có, khi các thuật ngữ như ChatGPT trở thành cái tên quen thuộc. Trong năm mới 2024, trí tuệ nhân tạo (AI) được dự báo sẽ thâm nhập vào cuộc sống của chúng ta nhiều hơn nữa.

Nhà xuất bản từ điển Collins (Anh) gần đây đã chọn AI là từ khóa của năm 2023. Theo GlobalData, ngành này ước đạt giá trị 93 tỷ USD trong năm 2023, tăng 12% so với năm 2022.

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là là một trong những xu thế bùng nổ nhất trong năm 2023. AI là một trong những công nghệ mới nổi được mong đợi nhất hiện nay vì nó có khả năng tăng tốc và tăng cường đáng kể các công nghệ khác bao gồm robot, điện toán lượng tử và IoT.

Sau khi phần mềm ChatGPT gây bão trên toàn cầu, người ta bắt đầu có những đánh giá chi tiết về sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, cũng như đưa ra các cảnh báo về mối nguy của công nghệ này.

Sự bùng nổ của AI và cơn sốt ChatGPT

Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022 và đã thay đổi nhiều lĩnh vực đời sống chỉ trong vòng một năm. ChatGPT đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay, với hơn 100 triệu người dùng từ cuối tháng 2. Hiện nay, ChatGPT có sẵn cho hơn 1 tỷ người dùng thông qua các nền tảng tìm kiếm Bing của Microsoft, Skype và Snapchat.

Việc ứng dụng công nghệ AI được nhận định là sẽ thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế số trên toàn cầu. Mỹ và Trung Quốc là những quốc gia đi đầu trong cuộc chạy đua AI với hàng tỷ USD phát triển thế hệ công nghệ AI tiếp theo. Các quốc gia khác như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc,… cũng đang có những bước tiến đáng kể trong công nghệ AI.

Đứng trước những thách thức và rủi ro về tính bảo mật, quyền riêng tư, độ xác thực… của AI, nhiều quốc gia và tổ chức bắt đầu đưa ra những biện pháp nhằm quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ The Jerusalem Post đưa tin, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah nằm ở miền Nam Gaza.

Báo chí Ukraine hôm nay dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này Oleksandr Syrskyi cho biết, quân đội Ukraine đã rút khỏi 3 ngôi làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.

Cảnh sát ở Bénin đã bắn hơi cay nhằm giải tán cuộc biểu tình phản đối chi phí sinh hoạt do các công đoàn kêu gọi. Họ đã bắt giữ một số nhân vật cấp cao của Công đoàn.

Công báo Hoàng gia của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được Nhà vua Rama X ký phê chuẩn.

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết, gần 18 triệu người ở Sudan, tương đương khoảng 40% dân số cả nước, hiện đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Nạn đói chưa từng có này có thể lan rộng khắp đất nước nếu không có sự can thiệp khẩn cấp.

Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các đặc tính chữa bệnh tiềm năng của thực vật, bằng cách khảo sát cây phả hệ mới của các loài thực vật có hoa trên thế giới.